Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngBiển Đông sẽ tiếp tục nóng tại thượng đỉnh ASEAN

Biển Đông sẽ tiếp tục nóng tại thượng đỉnh ASEAN

Hãng tin Kyodo News dẫn một tài liệu cho biết các lãnh đạo ASEAN sẽ bàn về vấn đề người Rohingya ở Myanmar và tranh chấp Biển Đông trong cuộc gặp Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 vào đầu tháng sau tại Thái Lan.

Kyodo News thông tin lãnh đạo 10 nước ASEAN sẽ nhắc lại lời kêu gọi củng cố vai trò của khối trong tiến trình hồi hương an toàn hàng trăm ngàn người Rohingya từ các trại tị nạn ở Bangladesh về Myanmar.

Về vấn đề Biển Đông, tài liệu cho biết các nhà lãnh đạo khu vực sẽ tiếp tục bày tỏ lo ngại về hoạt động bồi đất và hoan nghênh tiến triển trong đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) với Trung Quốc.

“Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự hóa và tự kiềm chế trong tất cả hành động của các bên tuyên bố chủ quyền và các nước khác… có thể làm phức tạp thêm tình hình và làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông”, Kyodo News ngày 21-10 dẫn nội dung tài liệu viết.

Về thương mại toàn cầu, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc đối với căng thẳng thương mại đang gia tăng” cũng như khuynh hướng bảo hộ và chống toàn cầu hóa đang diễn ra.

Tài liệu cho biết các thành viên của ASEAN – gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam – cam kết duy trì một môi trường thương mại toàn cầu cởi mở, toàn diện, cạnh tranh và dựa trên luật lệ.

 Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về các vấn đề môi trường, bao gồm biến đổi khí hậu, rác thải đại dương và ô nhiễm khói mù.

Sau cuộc gặp trong khối, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ gặp gỡ với các nhà lãnh đạo của các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ vào ngày 3 và 4-11.

Trong khi đó, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và 16 quốc gia khác đang đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) cũng sẽ diễn ra trong thời gian này.

RELATED ARTICLES

Tin mới