Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan nhận thư chấp thuận bán tiêm kích F-16 từ Mỹ

Đài Loan nhận thư chấp thuận bán tiêm kích F-16 từ Mỹ

Đài Loan vừa nhận được một bản thảo thư chấp nhận (LOA) bán 66 máy bay F-16V từ phía Mỹ, được coi như một hợp đồng giữa quân đội Mỹ với một khách hàng quân sự nước ngoài. Hãng tin CNA đưa tin từ Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết như vậy hôm 24/10.

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, sau khi nhân được Sau khi nhận được bản thảo LOA, Đài Loan sẽ phải đánh giá thêm nhu cầu của quân đội nước mình trước khi ký LOA chính thức và gửi lại cho Hoa Kỳ để hoàn tất thỏa thuận.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, nước này sẽ kiểm tra các chi tiết như giá cả, thiết bị quân sự và các mặt hàng khác và sẽ thảo luận về đề nghị với Hoa Kỳ trước khi ký LOA chính thức.

Vào tháng 9, Cơ quan lập pháp của Đài Loan đã phê duyệt dự thảo luật cho phép chính phủ dùng ngân sách đặc biệt lên tới 250 tỷ Đài tệ, tương đương 8,17 tỷ USD, để mua 66 máy bay chiến đấu F-16Vs.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, nước này hy vọng sẽ nhận được 66 máy bay chiến đấu vừa nói từ năm 2023 đến 2026.

Các máy bay F-16V dự kiến ​​sẽ được triển khai tại căn cứ không quân Zih-Hang ở hạt Taitung và Không quân Đài Loan có kế hoạch thành lập một lực lượng chiến đấu lên tới 1.000 binh sĩ.

Vào năm 2016, Không quân Đài Loan đã công bố một chương trình trị giá 110 tỷ Đài tệ để nâng cấp đội máy bay gồm 142 chiếc F-16 A/B hiện có lên các máy bay có cùng thông số kỹ thuật như F-16V. Dự kiến ​​chương trình sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và yêu cầu các nước tôn trọng nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’. Trong khi thừa nhận nguyên tắc này, Mỹ vẫn tiếp tục hỗ trợ và nâng cấp khả năng phòng thủ cho Đài Loan bằng Đạo luật quan hệ với Đài Loan năm 1979.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi tháng 8 vừa qua đã lên tiếng phản đối việc Mỹ muốn bán các máy bay chiến đấu F-16V cho Đài Loan, cho rằng Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một nước Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới