Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Trump sẽ không dự Thượng đỉnh Đông Á

Tổng thống Trump sẽ không dự Thượng đỉnh Đông Á

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không dự Thượng đỉnh Đông Á tổ chức từ ngày 3 đến 4/11 tới tại Bangkok, Thái Lan, và cử Cố vấn An ninh quốc gia dẫn đầu đoàn của Mỹ. Theo AFP, đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ cử một giới chức cấp thấp như vậy đi dự Thượng đỉnh kể từ khi Washington được mời tham dự Thượng đỉnh này vào năm 2011.

Nhà Trắng cho biết Cố vấn An ninh quốc gia Robert O’Brien sẽ dẫn đầu đoàn Mỹ đến Thượng đỉnh. Đi cùng đoàn còn có Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross. Ông Wilbur Ross sau đó sẽ đi đến Indonesia và Việt Nam.

Theo AFP, việc Tổng thống Trump không tham dự Thượng đỉnh Đông Á lần này chắc chắn sẽ làm dấy lên những nghi ngại là Hoa Kỳ không còn tập trung vào Châu Á trong khi ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực ngày một tăng.

Kể từ khi Tổng thống Barack Obama cam kết chuyển trục về khu vực Châu Á, cả Mỹ và Nga từ năm 2011 đều được mời tham dự Thượng đỉnh. Tổng thống Obama đã tham dự gần như tất cả các Thượng đỉnh chỉ trừ một lần vào năm 2013 và cử Ngoại trưởng John Kerry đi thay.

Tổng thống Trump dự Thượng đỉnh Đông Á lần đầu vào năm 2017 ở Philippines nhưng rời đi sớm do khóa họp diễn ra muộn. Ngoại trưởng Rex Tillerson đã dự thay. Năm ngoái, Phó Tổng thống Mike Pence dẫn đầu đoàn dự Thượng đỉnh ở Singapore.

RELATED ARTICLES

Tin mới