Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngĐô đốc Mỹ nói TQ không ngừng gia tăng hành vi 'bắt...

Đô đốc Mỹ nói TQ không ngừng gia tăng hành vi ‘bắt nạt’ láng giềng

Đô đốc John C Aquilino, chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương Mỹ nói không có sự suy giảm nào trong các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông

Trung Quốc đang nhanh chóng phát triển công nghệ quốc phòng cao cấp và xây dựng các căn cứ quân sự trong khu vực (Biển Đông), với ý định “bắt nạt” và đe dọa các quốc gia láng giềng, Đô đốc John C Aquilino, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, nói trong chuyến thăm Ấn Độ.

“Tôi nhận thấy hành vi bắt nạt các quốc gia trong khu vực vẫn tiếp tục. Tôi đã thấy các hòn đảo hoặc đảo đá biến thành đảo nhân tạo và sự quân sự hóa bất chấp lời nói về mục đích phòng thủ… Họ thách thức và đe dọa tất cả các quốc gia trong khu vực, đồng minh, đối tác và bạn bè của chúng tôi.”

Động thái quân sự hóa trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông làm dấy lên những lời chỉ trích từ cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ – nước luôn ủng hộ và thực thi các hoạt động tự do hàng hải trong khu vực.

“Sự gia tăng sức mạnh quân đội của họ đe dọa các quốc gia và đối tác trong khu vực … đe dọa một Ấn Độ-Thái Bình Dương mở và tự do và đó là lý do tại sao tôi nói (các hoạt động của) họ không giảm”, chỉ huy Mỹ nói thêm. Ông cho biết Ấn Độ và Mỹ sẽ tiếp tục làm việc vì một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Trả lời câu hỏi yêu cầu đánh giá về các khu vực triển khai và ý định tương lai của hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, Đô đốc xác định vùng Ấn Độ Dương là khu vực Trung Quốc quan tâm và có thể triển khai tàu sân bay trong tương lai.

“Chúng tôi đã thấy sự xây dựng của Hải quân Trung Quốc. Rõ ràng là ý định của họ là hoạt động trong một khu vực rộng lớn hơn nhiều và bao gồm cả Ấn Độ Dương.”

RELATED ARTICLES

Tin mới