Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga triển khai 10 tàu ngầm để thử khả năng của Mỹ?

Nga triển khai 10 tàu ngầm để thử khả năng của Mỹ?

Cơ quan tình báo quân đội Na Uy mới đây tuyên bố đã phát hiện 10 tàu ngầm thuộc Hạm đội phương Bắc của Nga chạy hướng đến Đại Tây Dương.

Cụ thể, 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và 2 tàu ngầm chạy bằng dầu diesel đã rời khỏi các căn cứ gần thành phố Murmansk ở tây bắc của Nga hồi tuần trước rồi vào biển Na Uy, cơ quan tình báo quân đội Na Uy khẳng định với Đài NRK.

Trong số tàu ngầm nói trên có một số chiếc dường như muốn vượt qua vùng biển nằm giữa Greenland, Iceland và Anh rồi vào phía bắc Đại Tây Dương, theo giới chức Oslo.
“Nga muốn tuyên bố ‘khu vực này là của chúng tôi, chúng tôi có thể làm điều này. Chúng tôi có đủ khả năng vươn tới Mỹ’. Đó là những gì Nga muốn nói với chúng tôi. Họ muốn thử khả năng của phương Tây trong việc phát hiện và xử lý tình huống này”, cơ quan tình báo quân đội Na Uy khẳng định.
Hồi tháng 3.2018, một chỉ huy đội tàu ngầm Nga tiết lộ với kênh Zvezda rằng một số tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của nước này đã âm thầm tiến sát bờ biển Mỹ mà không bị phát hiện.
Moscow chưa có bình luận về thông tin từ cơ quan tình báo quân đội Na Uy. Trước đó, Hạm đội phương Bắc hôm 26.10 thông báo 2 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân ở Biển Na Uy thực hiện hoạt động lặn ở độ sâu tối đa theo khả năng của tàu và sẽ thử vũ khí mới.
Đây là lần đầu tiên Nga điều tới 10 tàu ngầm đến khu vực nói trên kể từ Chiến tranh lạnh, theo tờ The Telegraph dẫn lời chuyên gia hải quân Anh. Chiến dịch này diễn ra vài ngày sau khi Anh nhận chiếc đầu tiên trong số 9 máy bay tuần tra biển Poseidon P-8A do Mỹ chế tạo. Số máy bay mới sẽ bắt đầu giám sát các hoạt động tàu ngầm của Nga ở Bắc Cực từ năm 2020.
RELATED ARTICLES

Tin mới