Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ phản ứng khi bị Mỹ lên án về Tân Cương

TQ phản ứng khi bị Mỹ lên án về Tân Cương

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân cho rằng việc Mỹ lên án Bắc Kinh về vấn đề Tân Cương không có lợi cho đàm phán thương mại.

“Thật khó để tưởng tượng rằng một mặt, bạn tìm cách đạt được thỏa thuận thương mại, mặt khác lại đang tận dụng mọi vấn đề, đặc biệt là vấn đề nhân quyền nhằm đổ lỗi cho người khác”, ông Trương nói với các phóng viên ngày 29/10, đề cập tới việc nhóm các nước tại Liên Hợp Quốc (LHQ) do Mỹ dẫn đầu lên án Bắc Kinh “đàn áp” người Duy Ngô Nhĩ và những dân tộc Hồi giáo khác ở Tân Cương.

Tuyên bố được ông Trương đưa ra sau khi các nước gồm Mỹ, Anh, Đức và hơn 10 quốc gia khác tại LHQ hôm 29/10 kêu gọi chính phủ Trung Quốc “duy trì luật pháp quốc gia và các nghĩa vụ, cam kết quốc tế trong việc tôn trọng quyền con người, bao gồm tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng ở Tân Cương và trên khắp Trung Quốc”.

Nhóm các quốc gia đồng thời kêu gọi Bắc Kinh khẩn trương thực hiện các khuyến nghị của các chuyên gia LHQ về tình hình Tân Cương, “gồm cả việc kiềm chế giam giữ tùy tiện người Duy Ngô Nhĩ và các cộng đồng Hồi giáo khác”.

“Các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra và chúng ta đang chứng kiến một số tiến triển. Tôi không nghĩ rằng cách làm này có lợi cho quá trình tìm giải pháp tốt trong đàm phán thương mại”, đại sứ Trương bình luận về động thái của Mỹ ở Liên Hợp Quốc.

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực hoàn thiện văn bản thỏa thuận thương mại tạm thời để Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết khi dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Chile vào 16 và 17/11 tới.

Tổng thống Mỹ trước đó tuyên bố nhiều khả năng, ông không ký bất kỳ thỏa thuận thương mại nào với Trung Quốc cho đến khi gặp ông Tập tại APEC.

RELATED ARTICLES

Tin mới