Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngNhật lo lắng với các dàn tên lửa mạnh của TQ

Nhật lo lắng với các dàn tên lửa mạnh của TQ

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật cho rằng các hệ thống tên lửa mới của Trung Quốc gây quan ngại cho láng giềng trong khu vực, và Bắc Kinh phải giải thích sao cho hợp lý về ý định của mình.

Trong cuộc phỏng vấn với báo Financial Times mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Taro Kono bày tỏ lo ngại về 4 hệ thống tên lửa đạn đạo và siêu thanh Trung Quốc vừa công bố hồi tháng trước nhân cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh.

“Mọi thứ về Trung Quốc, từ ngân sách quốc phòng, học thuyết quân sự, hệ thống vũ khí và cách chúng được triển khai, tổ chức không chút minh bạch. 

Chúng tôi không ngừng yêu cầu họ phải giải thích, nhưng thực tế cho thấy không có sự cải thiện nào. Do vậy, số vũ khí đó chỉ làm thế giới thêm lo lắng” – ông Kono trình bày. 

Các nhà quan sát quốc tế lưu ý cuộc duyệt binh hoành tráng khoe vũ khí “khủng” của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh hoạt động quân sự, thăm dò của nước này ở Biển Đông khuấy động cả khu vực, đây lại là tuyến hàng hải quốc tế quan trọng.

Từng một thời giữ vị trí độc tôn ở châu Á – Thái Bình Dương, hiện tại Mỹ cũng phải chật vật cạnh tranh sức ảnh hưởng với Trung Quốc. 

 Đầu tuần này, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Phillip Davidson cảnh báo Bắc Kinh “đang thách thức mọi quốc gia trong khu vực”.

Trước tin đồn về việc Tổng thống Donald Trump muốn “đặt tên lửa trước cửa nhà Trung Quốc”, Bộ trưởng Kono khẳng định Tokyo không thảo luận với phía Mỹ việc triển khai tên lửa trên đất Nhật, “vũ khí hạt nhân lại càng không”.

Dự kiến vào năm 2021, Anh sẽ cử hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth tham gia tuần tra chung với Mỹ và Hà Lan ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới