Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThủ tướng Nhật Bản phản đối hành động của TQ ở Biển...

Thủ tướng Nhật Bản phản đối hành động của TQ ở Biển Đông

Thủ tướng Nhật Bản Abe phản đối hành động đơn phương của Trung Quốc biến đổi hiện trạng tại khu vực Biển Đông.

Hôm nay (3/10), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới Bangkok, Thái Lan, tham dự Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) + 3 (Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc).

Trước khi lên máy bay, trả lời phỏng vấn của báo Nikkei về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Abe nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các bên đương sự giải quyết phân tranh bằng biện pháp hòa bình dựa trên Luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Nhật Bản phản đối hành động đơn phương biến đổi hiện trạng của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông và nhấn mạnh chủ trương của Nhật Bản là tôn trọng tự do hàng hải dựa trên Luật biển quốc tế.

Theo báo Nikkei, tại hội nghị lần này, vấn đề xung quanh việc Trung Quốc đang gia tăng hoạt động quân sự hóa tại khu vực Biển Đông sẽ là chủ đề chính.

Nhân dịp này, Thủ tướng Abe cũng trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề khác liên quan đến Nhật Bản và hợp tác của Nhật Bản với các quốc gia khác trên thế giới.

Liên quan đến việc Nhật Bản và 15 nước khác bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ là các quốc gia nhập vào Đàm phán hợp tác kinh tế bao quát khu vực Đông Á (RSEP), Thủ tướng Abe cho rằng việc đàm phán với Ấn Độ trong năm nay về giảm thuế sẽ có khả năng không thực hiện được bởi hai bên đang có nhiều vướng mắc. Nhật Bản sẽ cố gắng đàm phán để có thể tạo ra khu vực kinh tế tự do và công bằng.

Liên quan đến vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, Thủ tướng Abe mong muốn vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên phải được thực hiện toàn diện và có kiểm chứng như đề xuất của Nhật Bản đã đưa ra trước đây. Ngoài ra, Nhật Bản yêu cầu Triều Tiên hợp tác để giải quyết nhanh vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc. Thủ tướng cho rằng tăng cường đoàn kết và thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết của Liên Hợp Quốc của cộng đồng quốc tế nhằm phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên là cực kỳ quan trọng.

Bên lề Hội nghị ASEAN+3, Thủ tướng Abe sẽ hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, thảo luận về biện pháp thúc đầy phát triển quan hệ hai nước, công tác chuẩn bị cho chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến tiến hành vào mùa Xuân năm 2020.

RELATED ARTICLES

Tin mới