Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐàm luậnViệt Nam hành động trên Biển Đông theo luật pháp Quốc tế

Việt Nam hành động trên Biển Đông theo luật pháp Quốc tế

Biển Đông không chỉ là tuyến hàng hải quan trọng của Thế giới, đặc biệt là với các nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Biển Đông còn là nơi có nhiều nguồn lực khác. Trước hết Biển Đông là vùng biển nước ấm, có nhiều loại hải sản, các nước trong khu vực đều nhờ nguồn hải sản này mà phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Thứ hai Biển Đông còn là vùng có nhiều tiềm năng về khí đốt và dầu mỏ.

Trước đây các nước trong khu vực ít có tranh chấp trong việc đánh bắt hải sản và khai thác dầu khí ở vùng đặc quyền kinh tế của mỗi nước và trên vùng biển Quốc tế. Đôi lúc cũng xảy ra việc ngư dân nước này đánh bắt hải sản ở vùng đặc quyền kinh tế của nước khác, nhưng sau đó đều được các nước giải quyết ổn thoả.

Trung Quốc thì khác, từ lâu họ đã có âm mưu thôn tính Biển Đông. Những năm 70 của Thế kỷ XX họ xâm chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Bước sang Thế kỷ XXI âm mưu của họ được thể hiện trắng trợn hơn. Bắc Kinh công bố bản đồ Đường chín đoạn, trắng trợn thể hiện một cách phi lý chủ quyền tới 80% diện tích Biển Đông. Họ bao vây các đảo do Philippines chiếm giữ. Họ từng bước đánh chiếm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bắc Kinh bất chấp sự phản đối của các nước, ngang ngược bồi đắp các đảo thành căn cứ quân sự với các đường băng đủ cho các loại máy bay hạ cánh, và chuẩn bị cho việc công bố vùng nhận dạng bay.

Trước thái độ và hành động phi pháp của Trung Quốc, Philippines đã kiện Trung Quốc ra Toà Trọng tài Quốc tế và Toà đã phủ nhận các tuyên bố của Trung Quốc. Nhưng Trung Quốc phớt lờ kết luận của Toà Trọng tài Quốc tế.

Các nước khác lên án hành động của Trung Quốc như Mỹ, Nhật, Australia.. Đặc biệt các nước này con cho tàu chiến hiện diện nhiều hơn trên Biển Đông để ngăn chặn và răn đe Trung Quốc.

Còn Việt Nam luôn chủ trương dựa vào luật pháp Quốc tế về biển để giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình. Gần đây khi Trung Quốc đưa tàu vào quấy rối ở khu vực Bãi Tư Chính, Việt Nam vừa ngăn chặn vừa khẳng định chủ quyền của mình bằng việc lắp đặt dàn khoan hơn 140 nghìn tấn. Ở các khu vực khác thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình, Việt Nam bình thản hợp tác với các tập đoàn kinh tế dầu khí lớn thăm dò và khai thác mặc cho Trung Quốc doạ dẫm.

Hành động này của Việt Nam là hợp pháp và chính nghĩa, được các nước ủng hộ nên Việt Nam quyết không sợ các thế lực phi nghĩa. Nhưng hãy nhớ rằng dân tộc Việt Nam là một dân tộc dũng cảm, họ chưa chịu khuất phục trước một kẻ xâm lược nào. Nếu Trung Quốc bất chấp đạo lý tiếp tục lấn tới thì nhất định Trung Quốc sẽ phải chịu thất bại to lớn như tổ tiên của họ trước đây khi xâm lược Việt Nam đã bị đánh tơi bời.

RELATED ARTICLES

Tin mới