Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐặc sứ Hoa Kỳ lên án hành động đe dọa của TQ...

Đặc sứ Hoa Kỳ lên án hành động đe dọa của TQ ở Biển Đông

Đặc sứ Hoa Kỳ Robert O’Brien vào ngày 4 tháng 11 lên tiếng tố cáo hoạt động đe dọa của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tố cáo của ông Robert O’Brien, Cố vấn An Ninh Quốc gia Hoa Kỳ, được đưa ra tại thượng đỉnh ASEAN- Hoa Kỳ ở Bangkok, Thái Lan. Reuters dẫn phát biểu của đặc sứ Hoa Kỳ Robert O’Brien rằng Bắc Kinh sử dụng biện pháp đe dọa nhằm cố ngăn chặn việc khai thác nguồn tài nguyên biển khơi của các quốc gia ASEAN, chặn việc tiếp cận trữ lượng dầu khí trị giá 2, 5 ngàn tỉ đô la.

Đặc sứ Robert O’Brien nhân dịp này cũng chuyển lời mời của tổng thống Hoa Kỷ Donald Trump mời các lãnh đạo ASEAN đến Washington tham dự một cuộc họp đặc biệt vào một thời điểm thuận tiện vào quí đầu năm 2020.

Cũng tin liên quan, vào ngày 3 tháng 11, Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines lên tiếng yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật hàng hải quốc tế nếu muốn giành được sự tôn trọng của cộng đồng thế giới.

Kêu gọi của người đứng đầu ngành quốc phòng Philippines được đưa ra sau khi tàu chiến Trung Quốc cố ngăn chặn một tàu chở dầu đi nganh qua khu vực gần bãi cạn Scaborough ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Delfin Lorenzana, cho rằng bãi cạn Scaborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thầm lục địa của Philippines và theo phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường trực Quốc tế ở La Haye hồi tháng 7 năm 2016 thì đây là khu vực đánh cá chung.

Hôm 30 tháng 9, tàu Green Aura của Hy Lạp mang cờ Liberia cùng thủy thủ đoàn tất cả đều là người Philippines khi đang trên đường từ Thái Lan đi Trung Quốc qua Biển Đông thì bị một chiến hạm Trung Quốc cảnh báo sẽ chống lại hoạt động đi qua vùng biển tranh chấp đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới