Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhật Bản vẫn cứng rắn với Hàn Quốc nhưng mềm mỏng với...

Nhật Bản vẫn cứng rắn với Hàn Quốc nhưng mềm mỏng với TQ

Theo ông Abe, quan điểm của Nhật Bản về việc Hàn Quốc yêu cầu các công ty của Nhật bồi thường cho lao động Hàn Quốc trong thời chiến là không đổi.

Bên lề hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)+3 (Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc) đang diễn ra tại Bangkok, Thái Lan, ngày 4/11, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường về biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Abe Shinzo đã nhắc lại những vấn đề đang gây khúc mắc đối với quan hệ hai nước và nhấn mạnh rằng, quan điểm của Nhật Bản đã được nói rõ trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon nhân dịp ông Lee sang dự lễ đăng quang của Nhật Hoàng Naruhito vào cuối tháng trước.

Thủ tướng Abe cho rằng, đối với Nhật Bản, mối quan hệ với Hàn Quốc là quan trọng và sự hợp tác giữa Nhật-Hàn và Mỹ-Hàn-Nhật trong vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên cực kỳ quan trọng. Do đó, hai bên cần tiếp tục những cuộc đối thoại cấp Cục trong thời gian tới.

Đồng quan điểm với Thủ tướng Abe, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận thức rằng, thúc đẩy quan hệ hai nước là vấn đề cực kỳ quan trọng. Hai nước cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực kinh tế cũng như tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Do đó, Tổng thống Moon mong muốn những vấn đề khúc mắc giữa hai bên sẽ được giải quyết thông qua đối thoại.

Nhân dịp này, Thủ tướng Abe cho biết thêm quan điểm của Nhật Bản về việc Hàn Quốc yêu cầu các công ty của Nhật Bản bồi thường cho lao động người Hàn Quốc trong thời chiến là không thay đổi. Vấn đề này cũng cần thiết phải tiếp tục thông qua đối thoại giữa hai bên.

Theo giới phân tích, tuy đã có dấu hiệu khả quan, nhưng để giải quyết những khúc mắc giữa hai nước chắc sẽ cần thêm nhiều thời gian.

Cùng ngày, Thủ tướng Abe Shinzo cũng đã tiến hành hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong vòng 25 phút. Nội dung chính là hai bên đã xác nhận sẽ tiến hành hội đàm cấp cao Nhật-Trung-Hàn vào tháng 12 tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc; thống nhất hợp tác để thực hiện thành công chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến vào mùa Xuân năm 2020.

Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh, hai bên đã thống nhất quan điểm quan hệ hai nước đã trở lại quĩ đạo bình thường và sẽ có những bước phát triển mới. Hai bên đều mong muốn đóng góp vào thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và tự do thương mại trên thế giới.

Thủ tướng Abe cho rằng, hai nước có trách nhiệm lớn đối với hòa bình và ổn định của Châu Á và Thế giới. Đồng thời khẳng định chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến thực hiện vào mùa Xuân năm 2020 có ý nghĩa to lớn phù hợp với giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hai nước.

Tuy nhiên, Thủ tướng Abe cũng bày tỏ sự quan ngại đối với việc tàu Trung Quốc tiếp tục xâm nhập khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền. Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe đã nhấn mạnh tầm quan trọng của phi quân sự hóa tại khu vực Biển Đông mà trong đó Trung Quốc đang tăng cường hoạt động quân sự tại khu vực này.

Nhân dịp này, hai bên đã thống nhất quan điểm vấn đề hạt nhân của Triều Tiên cần được thực hiện hoàn toàn dựa trên Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và một số hoạt động hợp tác trong lĩnh vực kinh tế giữa hai nước

RELATED ARTICLES

Tin mới