Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines đóng dấu vào hộ chiếu TQ có ‘đường lưỡi bò’

Philippines đóng dấu vào hộ chiếu TQ có ‘đường lưỡi bò’

Cục Nhập cảnh Philippines hôm thứ Tư (6/11) cho biết, họ nối lại việc đóng dấu lên hộ chiếu Trung Quốc, có in hình chứa “đường lưỡi bò” phi pháp.

 

Tờ Nikkei cho biết, vào năm 2012, dưới thời Tổng thống Benigno Aquino III, Manila cấm đóng dấu lên hộ chiếu Trung Quốc để phản đối yêu sách của chính quyền Bắc Kinh, thay vào đó, Cục nhập cảnh Philippines cấp dấu lên một tờ giấy rời. Động thái được đưa ra sau khi các tàu Trung Quốc và tàu Philippines đối đầu tại bãi cạn Scarborough vào giữa năm 2012. Manila vừa gỡ bỏ lệnh cấm này.

“Chúng tôi ủng hộ việc cập nhật chính sách này của Bộ Ngoại giao. Trước đây, chúng tôi cũng từng bày tỏ mối lo ngại về an ninh đối với cách làm cũ vì mọi người có thể dễ đánh rơi các tờ giấy rời”, Uỷ viên Cục Di trú Philippines, ông Jaime Morente nói.

Một trang của cuốn hộ chiếu Trung Quốc có hình ảnh “đường lưỡi bò” trên Biển Đông (ảnh: AP).

Quan điểm về yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông dưới thời Tổng thống Philippines Duterte hoàn toàn trái ngược với người tiền nhiệm. Ông từng nói rằng Phán quyết Biển Đông chỉ là một “mảnh giấy”.

Bắc Kinh tuyên bố hầu hết chủ quyền trên Biển Đông dựa trên yêu sách “đường chín đoạn”. Tuy nhiên, phán quyết Biển Đông được tòa án quốc tế đưa ra vào tháng 7/2016, theo sau đơn kiện suốt từ năm 2013 của Philippines, đã bác bỏ cơ sở pháp lý cho “đường chín đoạn” của Trung Quốc trong vùng biển chiến lược giàu tài nguyên mà Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, Đài Loan đều có tuyên bố chủ quyền.

RELATED ARTICLES

Tin mới