Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuan sát Cuộc sống Đó đây Hồ sơ Liên Hợp Quốc: Thương...

Quan sát Cuộc sống Đó đây Hồ sơ Liên Hợp Quốc: Thương chiến khiến cả Mỹ và TQ “cùng thua”

Thương chiến Mỹ-Trung đang làm tổn hại đến cả 2 nền kinh tế khi xuất khẩu giảm mạnh và giá tiêu dùng tăng cao, Liên Hợp Quốc cho biết ngày 5/11.

Trong một báo cáo mới đây, Hội nghị về Thương mại và Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNCTAD) nhận định các biện pháp đáp trả thuế quan lẫn nhau giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã khiến cả hai chịu tổn thất đáng kể. Cuộc chiến này cũng ảnh hưởng và gây ra nhiều rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu.

“Cuộc chiến thương mại cùng thua này không chỉ gây tổn hại đến những người trong cuộc mà còn ảnh hưởng đến sự ổn định nền kinh tế toàn cầu và sự phát triển trong tương lai”, người đứng đầu bộ phận hàng hóa và thương mại quốc tế trong UNCTAD Pamela Coke Hamilton nhận định.

Thương chiến Mỹ – Trung nổ ra từ năm ngoái đã chứng kiến những đòn thuế quan “ăn miếng trả miếng” của 2 nước đối với hàng trăm tỷ USD hàng hóa mỗi bên.

“Thuế quan của Mỹ với Trung Quốc đã làm tổn hại đến nền kinh tế của cả 2 nước”, báo cáo này kết luận.

Nhà kinh tế học Alessandro Nicita thuộc UNCTAD đã nhận định với báo giới tại Geneva rằng trong giai đoạn đầu của cuộc thương chiến, “hầu hết các chi phí thuế quan đều do người tiêu dùng và các doanh nghiệp Mỹ phải gánh”.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm rằng các nhà xuất khẩu Trung Quốc phải hạ giá đáng kể các sản phẩm hàng hóa bị đánh thuế như một nỗ lực để duy trì thị phần của họ tại Mỹ.

Mặc dù báo cáo này không đề cập tới tác động của thuế quan Trung Quốc đối với hàng hóa Mỹ song đã nhấn mạnh rằng: Cái giá phải trả cho mỗi bên là tương đương nhau. Người tiêu dùng Trung Quốc phải trả giá cao hơn trong khi các nhà xuất khẩu Mỹ phải chịu tổn thất.

Ngày 5/11, các bài báo trên Wall Street Journal và Financial Times khẳng định các quan chức Mỹ đang cân nhắc đến việc rút lại một số biện pháp thuế quan mà Tổng thống Trump áp lên hàng hóa Trung Quốc để đạt được thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” với Bắc Kinh

RELATED ARTICLES

Tin mới