Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ-Hàn sắp tập trận, Kim Jong Un cảnh báo 'hết kiên nhẫn,...

Mỹ-Hàn sắp tập trận, Kim Jong Un cảnh báo ‘hết kiên nhẫn, không ngồi im’

Chính quyền Kim Jong Un vừa đưa ra những lời lẽ gay gắt lên án Washington về các kế hoạch tổ chức tập trận chung với Seoul vào tháng tới, giữa lúc đàm phán về chương trình hạt nhân Triều Tiên tiếp tục bế tắc.

“Chúng tôi sắp hết kiên nhẫn và sẽ không ngồi im chứng kiến hành động quân sự liều lĩnh của Mỹ”, hãng thông tấn KCNA dẫn lời quan chức Kwon Jong Gun thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên. Ông này mô tả các cuộc tập trận chung trên không – mà Bình Nhưỡng coi như một sự tập dượt xâm lược – “đang dội nước lạnh” vào đàm phán với Washington.

Ông Kwon tuyên bố, thông báo tập trận chung chẳng khác nào tuyên bố đối đầu đẩy tiến trình ngoại giao vào nguy hiểm.

“Chúng tôi đã nhấn mạnh nhiều lần rằng các cuộc tập trận chung quân sự sẽ buộc chúng tôi phải xem lại những bước đi quan trọng mà chúng tôi đã thực hiện”, ông này nói thêm.

Kwon Jong Gun là một thành viên trong phái đoàn Triều Tiên tham gia đàm phán hạt nhân cấp độ làm việc với Mỹ ở Thụy Điển, khi các đại diện Bình Nhưỡng bước ra khỏi phòng họp với cáo buộc Washington không có các giải pháp “mới và sáng tạo”.

Đàm phán Mỹ – Triều rơi vào bế tắc kể từ sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un ở Hà Nội hồi tháng 2/2019, khi hai bên không dàn xếp được bất đồng về nới lỏng cấm vận của Washington để đổi lại những gì Bình Nhưỡng cần từ bỏ. Sau đó, Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ thử vũ khí, mới nhất là tuần trước với “một máy phóng đa tên lửa siêu lớn”.

Mỹ-Hàn sắp tập trận, Kim Jong Un cảnh báo 'hết kiên nhẫn, không ngồi im'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: KCNA)

Chủ tịch Kim Jong Un đã định ra hạn chót vào cuối năm nay cho việc nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.

Hôm 4/11, Reuters dẫn lời một quan chức Hàn Quốc tiết lộ Mỹ – Triều có thể sẽ tổ chức một vòng đối thoại khác bắt đầu từ giữa tháng 11 khi ông Kim ý định có một hội nghị thượng đỉnh nữa với ông Trump trong tháng 12.

Mỹ-Hàn sắp tập trận, Kim Jong Un cảnh báo 'hết kiên nhẫn, không ngồi im'

Mỹ-Hàn tổ chức nhiều cuộc tập tận chung hàng năm.

Năm ngoái, Mỹ và Hàn Quốc đã hủy cuộc tập trận chung trên không quy mô lớn có tên Vigilant Ace cùng một số cuộc tập trận chung khác giữa lúc ngoại giao với Triều Tiên tan băng nhanh. Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc David Eastburn mới đây khẳng định Mỹ “không có kế hoạch bỏ qua các cuộc tập trận chung sắp diễn ra” trong năm nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới