Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhát hiện “đường lưỡi bò” trong phần mềm thiết bị điện mặt...

Phát hiện “đường lưỡi bò” trong phần mềm thiết bị điện mặt trời

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hôm 8/11 cho biết đã phát hiện một thiết bị biến đổi điện mặt trời xuất xứ từ nước ngoài mà phần mềm vận hành theo dõi hệ thống điện mặt trời trên mái nhà có chứa bản đồ hình ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc.

Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày cho biết EVN đã yêu cầu các đơn vị thành viên và người đại diện phần vốn EVN kiểm tra, rà soát tất cả các trang thiết bị, phầm mềm, tài liệu kỹ thuật để phát hiện và loại bỏ hình ảnh bản đồ có ‘đường lưỡi bò’.

EVN nói sẽ tuyên truyền cho khách không sử dụng thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật có chứa ‘đường lưỡi bò’ và khuyến cáo những đơn vị của EVN nếu phát hiện có trường hợp vi phạm thì phải báo cáo và làm việc với chính quyền địa phương, đối tác, khách hàng để loại bỏ hoặc chấm dứt sử dụng.

Thông báo của EVN nêu rõ nếu đối tác, khách hàng sử dụng điện của EVN không hợp tác thì đơn vị này sẽ ngừng thực hiện giao dịch, mua bán hoặc cung cấp các dịch vụ điện liên quan.

Trước đó hôm 30/10, báo trong nước cho biết Công ty Điện lực Kiên Giang đã phát văn bản nêu rõ một nhà cung cấp thiết bị biến đổi điện mặt trời của Trung Quốc là Zeversolar có kèm theo phần mềm có chứa hình ảnh ‘đường lưỡi bò’. Công ty Điện lực Kiên Giang đã yêu cầu các đơn vị triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn.

Thời gian gần đây, Việt Nam phát hiện khá nhiều các ấn phẩm, sản phẩm có ‘đường lưỡi bò’ phi pháp của Trung Quốc.

Đại diện Cục điều tra chống buôn lậu Việt Nam hôm 7/11 cho biết sẽ kiểm tra tất cả các loại điện thoại nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm các mẫu của Huawei và Xiaomi vì lo ngại những phần mềm định vị được cài đặt trước của các mẫu điện thoại này có hình ‘đường lưỡi bò’.

Hồi trung tuần tháng 10, Việt Nam cũng đã thu giữ 7 mẫu xe ô tô từ công ty Trung Quốc Hanteng Autos vì sử dụng bản đồ định vị có ‘đường lưỡi bò’.

Ngày 17/10, Sở Du lịch Việt Nam nhận được thông tin bản đồ có ‘đường lưỡi bò’ xuất hiện phía bìa sau sách giới thiệu quảng cáo du lịch tại Phượng Hoàng cổ trấn và Trương Gia Giới ở Trung Quốc, được trưng bày tại quầy bán tour của Saigontourist.

Tối 13/10/2019, phim hoạt hình Người tuyết bé nhỏ hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc bị gỡ khỏi lịch chiếu của cụm rạp CGV vì một đoạn phim chiếu bản đồ có hình ‘đường lưỡi bò’.

Các vụ việc xảy ra liên tục khiến Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng hôm 5/11 lên tiếng nói cần cảnh giác, không để ‘đường lưỡi bò’ xuất hiện tràn lan ở Việt Nam. Đại diện Bộ Công thương cũng cam kết sẽ ngăn chặn và tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn tình trạng này.

Bộ Văn hóa – Thể theo – Du lịch cũng vừa giao Trung tâm Công nghệ Thông tin của bộ này, xây dựng phần mềm để phát hiện hình ảnh, âm thanh, lời thoại vi phạm về chủ quyền như hình “đường lưỡi bò”.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch Trịnh Thị Thủy cho báo chí trong nước biết tin này tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ hôm 5/11.

RELATED ARTICLES

Tin mới