Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTỉnh nghèo của Campuchia bất ngờ có sân bay hiện đại: TQ...

Tỉnh nghèo của Campuchia bất ngờ có sân bay hiện đại: TQ bị nghi có “ý đồ mờ ám”

Mỹ đã bày tỏ mối quan ngại đối với sự xuất hiện bất thường của một sân bay mới ở Campuchia.

Sân bay mới

Từ một khu vực chẳng mấy ai biết tới, tỉnh Koh Kong – một vùng nông thôn ở tây nam Campuchia – lại đang thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Tại đây, một đường băng dài khoảng 3.200 mét đang được xây dựng ngay tại một khu nghỉ dưỡng do công ty Trung Quốc phát triển. Điểm đáng chú ý là khu vực này chỉ cách thủ đô Phnom Penh 6 tiếng lái xe.

Mỹ đã bày tỏ quan ngại quyết liệt đối với viễn cảnh Trung Quốc sẽ sử dụng đường băng cho mục đích quân sự. Campuchia đã ngay lập tức phủ nhận thông tin này. Giữa bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đối đầu nhau về thương mại, an ninh và những vấn đề khác, người dân ở tỉnh Koh Kong theo dõi tình hình với những cảm xúc lẫn lộn.

Để đến được khu công trường, các phương tiện phải đi qua Công viên Quốc gia Botum Sakor. Hồi giữa tháng 8, nhiều xe tải chở theo nguyên vật liệu xây dựng đã đi qua đây.

Một tấm biển hiệu mới chỉ đường tới sân bay đã được dựng lên. Trên biển sử dụng ba loại ngôn ngữ: tiếng Campuchia, tiếng Trung Quốc và tiếng Anh.

Tỉnh nghèo của Campuchia bất ngờ có sân bay hiện đại: Trung Quốc bị nghi có ý đồ mờ ám - Ảnh 1.

Một đường băng bí ẩn xuất hiện gần một khu nghĩ dưỡng do công ty Trung Quốc xây dựng ở Campuchia. Ảnh: Tomoya Onishi

Đường băng thẳng tắp được hoàn thiện khoảng hơn 2 tháng trước. Các công trình nhà ga sân bay được dự kiến sẽ hoàn thiện vào năm 2020.

Koh Kong, tỉnh tây nam Campuchia, chỉ có dân số khoảng 100.000 người. Ngoài nông nghiệp và đánh bắt thủy sản, vùng này không có ngành công nghiệp trọng điểm nào.

Năm 2008, chính phủ Campuchia kí một thỏa thuận cho phép tập đoàn Union Group của Trung Quốc thuê một khu đất nhìn ra biển trong 99 năm. Theo đó, một khách sạn 5 sao, một sân golf, một sân bay quốc tế và một số các cơ sở khác sẽ được xây dựng trên diện tích 450km2. Ngoài ra, một cảng nước sâu cũng nằm trong kế hoạch.

Sân bay tại Koh Kong đã thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng quốc tế bởi quy mô của nó. Đường băng 3.200 mét đủ dài để các máy bay hành khách cỡ lớn như Airbus A380 cất cánh và hạ cánh.

Thậm chí, đường băng này còn dài hơn con đường dài 3.000 mét ở Sân bay Quốc tế Phnom Penh. Nó cũng dài hơn con đường 2.500 mét ở sân bay Siem Reap. Tuy vậy, so với các đường băng khác trong khu vực, sân bay tại Koh Kong chưa phải quá lớn. Tại Bangkok, sân bay Suvarnabbhumi có các đường băng dài 3.700 mét và 4.000 mét.

Nghi ngờ của Mỹ

Với đường băng mới tại Koh Kong, dự kiến Campuchia sẽ đón được 10 triệu lượt du khách 1 năm ở khu vực này.

 Tuy nhiên, dự án này chưa chắc đã đem lại lợi nhuận. Chính vì lí do đó tháng 11 năm ngoái, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tỏ ý quan ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng cơ sở này vì mục đích quân sự.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen phản hồi rằng việc cho phép một cơ sở quân sự nước ngoài xây dựng tại Campuchia là vi hiến.

Tỉnh nghèo của Campuchia bất ngờ có sân bay hiện đại: Trung Quốc bị nghi có ý đồ mờ ám - Ảnh 2.
Ảnh: AP

Hiện tại, mặc dù chưa có dấu hiệu rõ ràng cho thấy Trung Quốc sẽ tận dụng các cơ sở hạ tầng tại Campuchia cho mục đích quân sự, nhưng trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã bồi đắp trái phép đảo nhân tạo trên Biển Đông. Bắc Kinh cũng xây nhiều cơ sở hạ tầng ở Sri Lanka và tại Maldives ở Ấn Độ Dương.

Bằng cách đầu tư trải dài, Trung Quốc đang cố gắng tăng cường tầm ảnh hưởng trên khắp các khu vực châu Á.

Một nông dân 39 tuổi sống gần sân bay mới cho biết: “Đây là nơi không thể bắt được sóng điện thoại. Nhưng giá đất ở đây đã tăng 10 lần so với 2-3 năm trước đây”.

Sự hiện diện của Trung Quốc tại Campuchia đang trở nên ngày càng rõ nét hơn trong những năm gần đây, đặc biệt tại thành phố cảng Sihanoukville.

Tại vùng trung tâm của Sihanoukville, không khó để bắt gặp hàng loạt casino và khách sạn có biển hiệu ghi chữ Trung Quốc. Trong tổng số dân khoảng 300.000 người ở tỉnh Sihanoukville, khoảng 1/3 là người Trung Quốc.

Khoảng 95% trong số 436 nhà hàng ở Sihanoukville và 150/156 khách sạn ở đây nhận vốn đầu tư từ Trung Quốc.

“Thị trấn này đã trở thành địa bàn của Trung Quốc. Nhưng điều đó chẳng giúp cải thiện gì cho đời sống của chúng tôi cả,” một nhân viên khách sạn Sihanoukville nói.

Trong khi đó, từ đầu năm tới nay, hơn 1.000 người Trung Quốc đã bị bắt giữ vì buôn bán ma túy và các hoạt động phạm pháp khác tại Campuchia.

RELATED ARTICLES

Tin mới