Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ muốn ông Trump tái đắc cử

TQ muốn ông Trump tái đắc cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên nói thẳng, nói thật, khiến Trung Quốc an tâm về thỏa thuận thương mại.

 

 

 

Cựu thứ trưởng bộ thương mại Trung Quốc từng tham gia đàm phán đưa Trung Quốc gia nhập tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) – ông  Long Yongtu mới đây đã bình luận về khả năng tái đắc cử của ông Donald Trump.

Theo đó, ông Long Yongtu cho biết, Trung Quốc có lẽ ủng hộ việc ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ hơn là các ứng viên Tổng thống khác.

Lý do được đưa ra là Tổng thống Mỹ luôn nói thật, các quan điểm của ông Trump hướng về lợi ích vật chất chứ không về mặt chính trị và điều này giúp đỡ Trung Quốc rất nhiều trong việc lựa chọn các phương án đàm phán.

“Ông Trump thường nói về những lợi ích vật chất chứ không phải về chính trị. Người như vậy là phù hợp để có thể tham gia các cuộc đàm phán”- chuyên gia Trung Quốc nhận xét.

Ông Yongtu cho rằng, Tổng thống Mỹ đương nhiệm là người “dễ đọc vị”, khác với người tiền nhiệm Barack Obama. Đồng thời Tổng thống Trump cũng hạn chế các quan điểm đối đầu với Bắc Kinh về vấn đề Hồng Kông hay Đài Loan.

Chuyên gia cũng cho rằng, tính “sổ toẹt” của ông Trump giúp Bắc Kinh dễ đoán ý trong các cuộc đàm phán.

“Ông ấy thường nói rõ điều mình muốn, làm cho quá trình ra quyết định của Mỹ trở nên hiệu quả và minh bạch. Chúng ta không cần phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu những gì mà Mỹ muốn như trước nữa. Cũng không cần phải tự đoán những ý định thực sự của bên kia” – ông Long trả lời phỏng vấn báo SCMP.

Rõ ràng là điều này đang tạo ra lợi thế cho Trung Quốc, hiểu được nguyện vọng của Tổng thống Trump trong cuộc chiến thương mại. Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung là một phần của chiến lược bảo hộ mậu dịch toàn cầu của ông Trump. Chính quyền Mỹ đã chủ động rút khỏi các thỏa thuận thương mại như Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay áp đặt mức thuế cao đối với những đối tác truyền thống như Liên minh Châu Âu, cũng như Canada và Mexico.

Theo những thông báo từ ông Trump mới nhất, các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang rất tốt đẹp nhưng không quên nhắc tới tình hình kinh tế đối phương.

Tổng thống Mỹ gọi cuộc chiến đã khiến một số bộ phận then chốt trong nền kinh tế Trung Quốc “vỡ như một quả trứng” và Bắc Kinh đang cần thỏa thuận hơn là Mỹ bởi các con số kinh tế xấu đi.

“Trung Quốc rất muốn đạt thỏa thuận. Họ đang có một năm tồi tệ nhất trong 57 năm qua. Chuỗi cung ứng của họ đang vỡ như một quả trứng vậy… Đó là chuyện của họ” – ông Trump giải thích.

Tổng thống Trump cũng cho biết về khả năng không từ bỏ thuế quan với Trung Quốc là điều khó xảy ra bởi Tổng thống Mỹ luôn muốn có thêm tiền thuế.

Về tình hình đàm phán thương mại, ông Trump tiếp tục cho rằng tiến độ đã không được như kỳ vọng, khẳng định Trung Quốc đang đòi hỏi nhiều hơn những gì ông muốn.

“Đàm phán thương mại với Trung Quốc đang tiếp diễn, tôi nghĩ rằng rất tốt đẹp và nếu chúng tôi ra được một thỏa thuận mà chúng tôi muốn, đó sẽ là một thỏa thuận tuyệt vời. Còn nếu nó không tuyệt vời như thế thì tôi sẽ không cho phép nó ra đời”, ông nói thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới