Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTại sao TQ muốn ông Trump tái đắc cử?

Tại sao TQ muốn ông Trump tái đắc cử?

Ông Long Yongtu, cựu Thứ trưởng ngoại thương và một nhà đàm phán trong cuộc thương lượng kéo dài 15 năm của Trung Quốc để gia nhập WTO, đã có những phát biểu về Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong cuộc hội thảo đầu tư của Credit Suisse Trung Quốc, ông Long cho biết Bắc Kinh sẽ sẵn sàng chào đón ông Trump tái đắc cử trong cuộc bầu cử năm 2020 – SCMP đưa tin.

“Ông Trump nói về các lợi ích vật chất, không phải chính trị. Một đối phương như vậy là lựa chọn tốt nhất trong các cuộc thương lượng”, ông Long, người hiện đang đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu về Trung Quốc và Toàn cầu hóa tại Bắc Kinh cho biết.

Cựu quan chức chính phủ này cho rằng ông Trump rất “dễ đọc”, không giống như những người tiền nhiệm của ông. Ông Long nói, ông Trump không muốn chiến đấu với Bắc Kinh về các vấn đề địa chính trị nóng như Hong Kong hay Đài Loan, những vấn đề được Bắc Kinh rất coi trọng.

“Ông ấy làm cho quy trình đưa ra quyết định của Mỹ rất hiệu quả và minh bạch, bởi vì cơ bản là ông ấy có sao nói vậy… Chúng tôi không cần phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu xem người Mỹ thực sự muốn gì, hay đi tìm những suy nghĩ thực sự của đối phương trong bóng tối nữa, như chúng tôi từng phải làm”, ông Long cho biết.

Bình luận về cuộc thương chiến đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, ông nói nó nằm trong “chiến lược bảo hộ toàn cầu của ông Trump”. Ông Long chỉ ra rằng, chính phủ của ông Trump đã rút Mỹ ra khỏi các hiệp ước quốc tế quan trọng như Hiệp định thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), đồng thời áp thuế lên các đối tác thương mại đến từ Liên minh Châu Âu, cũng như Canada và Mexico.

RELATED ARTICLES

Tin mới