Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhà khoa học TQ trộm bí mật thương mại trị giá 1...

Nhà khoa học TQ trộm bí mật thương mại trị giá 1 tỉ USD của Mỹ

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 12.1 thông báo một nhà khoa học Trung Quốc đã thừa nhận hành vi đánh cắp bí mật thương mại từ công ty dầu khí Phillips 66 của Mỹ.

Nhà khoa học Trung Quốc Hongjin Tan – Ảnh: LinkedIn

Hãng tin Reuters trích dẫn tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ cho hay, ông Hongjin Tan, 36 tuổi, đã đánh cắp thông tin liên quan đến việc sản xuất một sản phẩm nghiên cứu và phát triển thị trường năng lượng hạ nguồn, trị giá hơn 1 tỉ USD khi đang làm việc với tư cách là nhà khoa học cho công ty dầu khí Phillips 66 (Bang Oklahoma) từ tháng 5.2017 đến 12.2018.

Phillips 66 đã trình báo với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) từ tháng 12 năm ngoái về các vụ đánh cắp bí mật thương mại cùng với thời điểm Tan tiết lộ với một đồng nghiệp cũ rằng ông ta sẽ quay trở lại Trung Quốc. Tuy nhiên, Tan đã bị bắt trước khi ra sân bay để về nước.

FBI cũng đã tìm thấy một thỏa thuận tuyển dụng từ một công ty Trung Quốc đã phát triển dây chuyền sản xuất vật liệu năng lượng trên máy tính xách tay của Tan.

Trong thỏa thuận bào chữa của mình, Tan thừa nhận đã cố tình sao chép và tải xuống các tài liệu nghiên cứu và phát triển mà không có sự cho phép từ công ty Phillips 66. Tan dự kiến bị kết tội vào tháng 2.2020 với mức án 2 năm tù và khoản tiền bồi thường 150.000 USD cho Phillips 66.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ về an ninh quốc gia, ông John Demers cho biết: “Tan đã nhận tội. Lời thú nhận của Tan đã tiếp tục minh chứng cho hành vi đánh cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc”.

“Bộ Tư pháp Mỹ đã phát động một chiến dịch nhằm chống lại các loại hành vi của Trung Quốc được phản ánh trong lời thú tội của Tan – một hành động bất hợp pháp làm tổn hại tới người Mỹ”, Demers nói thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới