Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngĐức, Pháp và Anh lên án Triều Tiên thử nghiệm tên lửa

Đức, Pháp và Anh lên án Triều Tiên thử nghiệm tên lửa

Đức, Pháp và Anh hôm thứ Tư (13/11) đã lên án mạnh mẽ hàng chục vụ thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng kể từ tháng 5, thúc giục chính quyền Kim Jong Un tham gia “các cuộc thương thảo có ý nghĩa” với Mỹ về các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. 

 

3 quốc gia châu Âu nói rằng, các cuộc thử nghiệm, bao gồm “cả những gì dường như là tên lửa tầm trung được phóng từ dưới nước” – đã làm suy yếu an ninh khu vực và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Tuyên bố chung được đưa ra sau khi Đại sứ Liên Hợp quốc của Đức, Christoph Heusgen, thông báo với Hội đồng sau cánh cửa đóng kín về việc thực thi các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên. Ba quốc gia thúc giục Triều Tiên thực hiện “các bước cụ thể” trong các cuộc đàm phán mới với Mỹ “với một quan điểm hoàn toàn từ bỏ tất cả các vũ khí hủy diệt hàng loạt và các chương trình tên lửa đạn đạo, có kiểm chứng và không thể đảo ngược”.

Tuyên bố của Đức, Pháp, và Anh cũng kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc “nghiêm chỉnh thi hành” các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Các thành viên Khối Liên Âu nhấn mạnh, điều này bao gồm hồi hương tất cả những người Bắc Hàn đang đi kiếm tiền ở nước ngoài không muộn hơn ngày 22/12, theo yêu cầu của một Nghị quyết của Hội đồng Bảo an đã thông qua vào ngày 22/12/2017.

Tuyên bố chung nhắc lại rằng tình hình nhân đạo ở Triều Tiên “là kết quả của việc phân bổ sai nguồn lực và năng lực hạn chế” của những nhân viên về nhân quyền và quan chức chính phủ Bình Nhưỡng. Tuyên bố cũng kêu gọi chính phủ Kim Jong Un giải quyết tình trạng thiếu lương thực bằng cách “ưu tiên cho sự thịnh vượng của người dân của họ” hơn là phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo.

 Trong những tháng gần đây, Triều Tiên đã tăng cường các vụ thử nghiệm tên lửa, và các chuyên gia nói rằng các vụ phóng có thể tiếp diễn như một cách gây áp lực buộc Washington phải đáp ứng các yêu cầu của Bình Nhưỡng về những đề nghị mới hồi sinh “ngoại giao hạt nhân” vào cuối tháng 12. Các nỗ lực ngoại giao phần lớn vẫn bế tắc kể từ hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un từ tháng 2 năm ngoái. Tuần này, Triều Tiên đã phản đối kế hoạch diễn tập quân sự của Mỹ – Hàn Quốc, điều mà Bình Nhưỡng gọi là tập dượt cho một cuộc xâm lược.
RELATED ARTICLES

Tin mới