Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaSau tập trận khủng bố chung với ASEAN và TQ, Nga sẽ...

Sau tập trận khủng bố chung với ASEAN và TQ, Nga sẽ tập trận quân chung với các nước ở Biển Đông?

Thời gian gần đây, truyền thống và giới chức Nga đề cập nhiều đến khả năng Nga sẽ tăng cường hiện diện ảnh hưởng ở Đông Nam Á bằng các hoạt động tập trận chung với các nước ở Biển Đông, mà trước mắt là cuộc tập trậnkhủng bố chung với ASEAN và TQ trong tháng 11 này.

Nga sẽ tham gia cuộc tập trận chống khủng bố quốc tế chung với ASEAN tại TQ

Truyền thông Nga đưa tin cho hay, lực lượng đặc nhiệm của Quân khu miền Đông Nga đã đến Trung Quốc để tham gia cuộc tập trận chống khủng bố quốc tế do các nước ASEAN chủ xướng. Cơ quan báo chí của quân khu miền Đông cho hay, giai đoạn tích cực của các cuộc tập trận sẽ được tổ chức vào nửa cuối tháng 11 tại Trung Quốc. Những quân nhân Nga tham gia tập trận sẽ tiến hành các chiến dịch giải phóng con tin (giả định) trong các tòa nhà hành chính, xe buýt và máy bay chở khách bị bắt bởi bọn khủng bố. Cũng sẽ có khóa huấn luyện chung về tìm kiếm và phá hủy thiết bị nổ, hạ cánh trực thăng và bắn đạn thật từ vũ khí hạng nhẹ. “Một nhóm binh sĩ Quân khu Đông, bao gồm các lực lượng đặc nhiệm, đã đến Trung Quốc để chuẩn bị tham gia các cuộc tập trận chống khủng bố quốc tế của các nước ASEAN và các đối tác đối thoại của họ. Đại diện của Quân khu Đông đã bắt đầu bắt tay huấn luyện để thực hiện hành động sắp tới trong thành phần của nhóm chống khủng bố quốc tế”, theo thông cáo báo chí của Quân khu miền Đông Nga cho biết. Lực lượng đặc nhiệm Nga sẽ thực hiện các cuộc tấn công ở khu vực thành thị. Quân nhân di chuyển dọc theo đường phố và bên trong các tòa nhà, bao gồm cả trong điều kiện khủng bố sử dụng các chất độc hóa học. Cuộc tập trận cũng có sự tham gia của các sĩ quan Nga thuộc Quân khu Đông cho công việc tại các điểm kiểm soát đa quốc gia.

Nga đang cân nhắc và thăm dò dư luận để tổ chức tập trận hải quân với ASEAN ở Biển Đông

Truyền thông Nga đưa tin, Thủ tướng Dmitry Medvedev đã đề nghị các bên cân nhắc về khả năng tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung với ASEAN, mà theo ông, sẽ tăng cường an ninh cho tất cả các nước tham gia. Ông Medvedev lưu ý rằng tàu Hải quân Nga hàng năm thực hiện các cuộc đến thăm thân thiện tại các cảng của Đông Nam Á. Theo người đứng đầu chính phủ Nga, những chuyến thăm như vậy đến Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Malaysia đã trở thành truyền thống. Năm 2018, các thủy thủ Nga đã đến thăm Campuchia, Myanmar và Brunei. Năm nay là Philippines. Và các thủy thủ Việt Nam và Thái Lan đã đến thăm Vladivostok, Thủ tướng Medvedev nói.

Theo ông Medvedev, Nga đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân với một số nước ASEAN. “Ví dụ, tổ chức tập trận chung được nói đến trong bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực hải quân, đã ký với Thái Lan vài ngày trước. Cuộc tập trận đầu tiên trong lịch sử với Brunei đang được chuẩn bị”, Thủ tướng Nga cho biết. Ông Medvedev chỉ ra rằng các cuộc diễn tập trên biển trong khuôn khổ SMOA+, các cuộc gặp của các bộ trưởng quốc phòng ASEAN với các đối tác đối thoại đã trở nên phổ biến, lần mới nhất diễn ra tại Singapore vào tháng 4 và tháng 5 năm nay. “Có thể suy nghĩ về bắt đầu các hoạt động như vậy trong khuôn khổ Nga-ASEAN. Ngoài ra, hiệp hội có thực tiễn tập trận như vậy với các cường quốc khác. Tôi chắc chắn điều này sẽ tăng cường an ninh hàng hải của “nhóm 10 nước”, Thủ tướng Medvedev nói. Ông Medvedev lưu ý rằng có một số sân chơi mà các triển vọng này đang được thảo luận như Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN, Diễn đàn hàng hải tăng cường ASEAN và SMOA+.

Nga tính toán tăng cường hiện diện ảnh hưởng ở Đông Nam Á, đi liền với việc mở rộng hợp tác với các nước

Trong chuyến thăm Nga tháng 9 vừa qua, Tổng thống Philippines đã mời tập đoàn dầu khí nhà nước Rosneft của Nga cân nhắc về một thỏa thuận thăm dò dầu khí Biển Đông. Tổng thống đã mời Rosneft, đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực dầu khí Nga đầu tư vào Philippines, nhất là mảng dầu khí. Tổng thống đảm bảo với các lãnh đạo Rosneft rằng sự đầu tư của họ ở Philippines là an toàn và ông sẽ không dung thứ cho nạn quan liêu tham nhũng”, Người phát ngôn kiêm cố vấn pháp lý của Tổng thống Duterte, Salvador S. Panelo cho biết. Trước đó, Đại sứ Philippines tại Nga, ông Carlos Sorreta nói rằng các công ty năng lượng Nga quan tâm đến khai thác dầu khí ở Philippines, và bất kỳ thỏa thuận nào với Nga sẽ không gây tổn thất cho quyền lợi của Manila tại Biển Đông. Trang tin điện tử Rappler.com dẫn lời ông Sorreta: “Họ sẵn sàng tuân thủ luật pháp của chúng ta. Họ không đòi chủ quyền. Nếu họ đến thì đấy hoàn toàn là sự công nhận chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ và quyền khai thác tài nguyên của chúng ta”. Kể từ tháng 7, vai trò của các công ty dầu khí Nga ở Biển Đông đã thu hút sự chú ý quốc tế. Tàu Trung Quốc và Việt Nam đối đầu khi tàu khảo sát Trung Quốc Hải Dương 8 đến bờ biển Việt Nam, tàu Trung Quốc cản trở hoạt động của giàn khoan dầu của Việt Nam và Rosneft gần Bãi Tư Chính, rạn san hô mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov nhấn mạnh, sự phát triển hợp tác với ASEAN là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga. Hơn 20 năm qua, ASEAN trở thành đối tác tin cậy trong các vấn đề toàn cầu và đảm bảo hòa bình, an ninh trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

RELATED ARTICLES

Tin mới