Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐàm luậnTQ luôn là mối hoạ của Việt Nam

TQ luôn là mối hoạ của Việt Nam

Thượng hoàng Trần Nhân Tông đã trăng trối với các quần thần trước khi về với Tổ tiên là “Mối hoạ lớn nhất của nước ta chính là Trung Quốc”.

Lịch sử đã chứng minh điều đó. Trong suốt chiều dài dựng nước và giữ nước của dân tộc ta thì mối hoạ từ Trung Quốc luôn là lớn nhất. Dù thiên nhiên khắc nghiệt, bão giông, sóng biển nhưng dân tộc Việt Nam vẫn chung tay xây dựng đất nước. Thời nay có nhạc sĩ đã tổng kết về công cuộc xây dựng đất nước là “sáng chống bão giông, chiều ngăn nắng lửa”. Nguy cơ từ thiên nhiên luôn rình rập cuộc sống của dân ta, song dân ta không ngại điều đó.

Điều đáng sợ hơn là mối hoạ từ giặc phương Bắc. Đã có tới 14 cuộc xâm lăng đến từ phương Bắc trong hai Thiên niên kỷ. Thế kỷ XII, chỉ trong vòng 30 năm nhà Trần Đã phải lãnh đạo nhân dân ta đối phó với ba cuộc xâm lược của nhà Nguyên. Tiếp đó triều Hồ, Lê, Tây Sơn đều phải tiến hành chiến tranh chống giặc phương Bắc.

Đến giữa Thế kỷ XX, Trung Quốc và Việt Nam đều do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Những tưởng tinh thần Quốc tế Vô sản sẽ làm cho hai nước gắn bó kéo sơn với mối tình hữu nghị thăm như Biển Đông.

Nào ngờ các đồng chí Trung Quốc chưa bao giờ thật lòng muốn Việt Nam thống nhất và phát triển. Trong đàm phán hiệp định Geneva (1954) Trung Quốc ép Việt Nam phải chia cắt với mốc là vĩ tuyến 17.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam, Trung Quốc vừa viện trợ vừa tìm mọi cách để Việt Nam không thống nhất. Trung Quốc dùng Việt Nam để mặc cả với Mỹ, vì quyền lợi lâu dài, Trung Quốc ngang nhiên chiếm trọn quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Năm 1979, cả Thế giới ngỡ ngàng khi Đảng Cộng sản Trung Quốc phát động cuộc chiến tranh quy mô rất lớn trên toàn tuyến biên giới phía Bắc của Việt Nam. Đây là cuộc chiến tranh huỷ diệt. Quân đội Trung Quốc đã san bằng các thành phố, thị xã, làng bản ở phía bắc khi họ chiếm được. Họ buộc mìn đánh đổ từng gốc cây, bất chấp đạo lý họ phá cả hang Pác Bó di tích lịch sử Cách mạng Việt Nam gắn với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trước sức kháng cự mãnh liệt của Quân và Dân Việt Nam, Trung Quốc thấy không thể nào thắng được, họ bèn lu loa là “dạy cho Việt Nam một bài học” rồi rút quân. Thực tế, chính quân, dân Việt Nam đã dạy cho Trung Quốc một bài học về sự phản bội tình đồng chí, về đạo lý.

Sau khi hai nước bình thường hoá quan hệ, thiết nghĩ Trung Quốc đã rút ra được bài học, nhưng rồi họ tiếp tục xâm chiếm một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ngông cuồng hơn họ còn tuyên bố chủ quyền đối với 80% diện tích Biển Đông.

Hiện nay Trung Quốc đang dùng mọi trò bẩn thỉu để khẳng định chủ quyền phi lý ở Biển Đông, tìm mọi cách để Việt Nam chậm phát triển.

Lời dặn của Thượng hoàng Trần Nhân Tông đã như một chân lý mà người Việt Nam cần ghi nhớ.

RELATED ARTICLES

Tin mới