Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTuần dương hạm USS Chancellorsville của Mỹ thách thức TQ khi đi...

Tuần dương hạm USS Chancellorsville của Mỹ thách thức TQ khi đi qua eo biển Đài Loan

Truyền thông Đài Loan cho biết, Tuần dương hạm USS Chancellorsville mang tên lửa dẫn đường của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan nhằm “thể hiện cam kết của Mỹ với khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương mở và tự do” và qua lại tại các vùng biển quốc tế.

Người phát ngôn Hạm đội 7 Hải quân Mỹ Reann Mommsen (13/11) cho biết, Tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville mới đây đã có chuyến hành trình đầu tiên qua eo biển Đài Loan lần đầu tiên kể từ tháng 9/2019; khẳng định USS Chancellorsville đã tiến hành di chuyển qua eo biển Đài Loan theo đúng luật pháp quốc tế; đồng thời nhấn mạnh “việc tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ với khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương mở và tự do. Hải quân Mỹ sẽ hoạt động tự do bất kỳ đâu luật pháp quốc tế cho phép”.

Được biết, đây là lần thứ 9 Hải quân Mỹ gửi tàu qua eo biển Đài Loan trong năm 2019. Lần gần đây nhất diễn ra vào tháng 9, khi tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Antietam của Mỹ đi qua khu vực này. Hoạt động trên diễn ra khi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley, thăm Nhật Bản để gặp gỡ Thủ tướng Shinzo Abe, giúp cải thiện quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc sau sự bất đồng gần đây về việc chia sẻ tình báo giữa Tokyo và Seoul. Sự kiện này chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh tức giận trong bối cảnh nước này lâu nay vẫn luôn bực bội trước mối quan hệ thân thiết giữa Mỹ với Đài Loan. Chuyến đi của chiến hạm Mỹ qua Eo biển Đài Loan có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa nước này với Trung Quốc nhưng nó sẽ được Đài Loan xem là một dấu hiệu thể hiện sự ủng hộ của chính quyền Tổng thống Donald Trump dành cho họ trong bối cảnh vùng lãnh thổ này đang đối đầu gay gắt với Bắc Kinh.

Mỹ trong thời gian qua đã tăng cường hoạt động hải quân ở Eo biển Đài Loan – một vùng biển rộng 180km nằm giữa hòn đảo Đài Loan và đại lục Trung Quốc. Những tàu chiến của Mỹ đi qua Eo biển Đài Loan trong những tháng từ đầu năm đến giờ đều bị Trung Quốc phản đối gay gắt. Đài Loan luôn là một trong những vấn đề nhạy cảm hàng đầu trong quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ -Trung. Bắc Kinh luôn phản đối gay gắt và quyết liệt việc bất kỳ nước nào tăng cường quan hệ với Đài Loan và đặc biệt trong quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan, bởi Bắc Kinh tin rằng điều đó vi phạm chính sách Một Trung Quốc. Ngoài ra, quan hệ Mỹ – Trung liên tục căng thẳng vì vấn đề Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới