Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaSự lừa dối trắng trợn của TQ của TQ về Biển Đông

Sự lừa dối trắng trợn của TQ của TQ về Biển Đông

Nhằm thực hiện mục tiêu độc chiếm Biển Đông, Trung Quốc đã tìm mọi cách che đậy sự thật lịch sử, từ lãnh đạo đến truyền thông Trung Quốc đã tuyên truyền sai lệch, bóp méo thực tế lịch sử, vẽ ra một câu truyện hoang đường giả mạo về Biển Đông để công luận quốc tế và người dân Trung Quốc hiểu sai lệch về sự thật lịch sử ở Biển Đông.

Cuối tháng 8/2019, giữa lúc tình hình Biển Đông hết sức căng thẳng do Trung Quốc gây hấn với các nước láng giềng ven Biển Đông và trước chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Philippines Duterte, Phó Chánh án tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio (ông là một trong những nhân vật chính trong việc Philippines khởi kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài năm 2013) đã lên tiếng vạch trần sự lừa dối của Trung Quốc; nhấn mạnh rằng tuyên bố của Trung Quốc về cái gọi là “chủ quyền”ở Biển Đông là tin giả của thế kỷ và là một sự lừa đảo khổng lồ không nên có đối với toàn nhân loại.

Phát biểu tại trường Đại học Ateneo de Davao của Philippines hôm 23/8/2019, ông Antonio Carpio kêu gọi người dân Philippines và các nước Đông Nam Á cần chủ động đưa tin đúng sự thật, vạch trần luận điệu giả dối của Trung Quốc về Biển Đông, ông nói: “Chúng ta không thể chờ đợi chính phủ Trung Quốc nói với người dân của họ rằng đó là lịch sử giả tạo, chúng ta phải tự làm và điều này sẽ mất thời gian”; “Chúng ta phải giáo dục chính mình và người dân trên thế giới để tất cả cùng nhau thuyết phục người dân Trung Quốc rằng, đó là lịch sử giả và [họ] phải từ bỏ điều đó”.

Trung Quốc đã đưa ra luận điệu sai trái rằng họ đã hiện diện ở Biển Đông cách đây 2000 năm, trước tất cả các quốc gia trong khu vực. Những người lãnh đạo ở Bắc Kinh cũng đã nhiều lần nói như vậy.

Nếu chúng ta tách riêng vấn đề chủ quyền đối với 2 quần đào Hoàng Sa và Trường Sa thì việc quy thuộc các vùng biển của các nước phải căn cứ theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 mà Trung Quốc là một quốc gia thành viên. Tuy nhiên, Trung Quốc lại tuyên truyền sai lệch, bóp méo sự thật và đòi yêu sách vùng biển theo “đường lưỡi bò”. Bản thân người dân Trung Quốc hiểu một cách sai lệch bởi chính quyền Bắc kinh đã kể một câu chuyện khác hoang đường. Do vậy, việc Bắc Kinh xâm lấn lãnh thổ quốc gia khác được nhiều người Trung Quốc nhầm tưởng là “sự thực thi quyền lịch sử của đất nước họ”.

Năm 2016, Philippines trình lên Tòa Trọng tài Thường trực 170 bản đồ để phản đối yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc trên Biển Đông. Các bản đồ được thực hiện bởi ngay các học giả và chuyên gia Trung Quốc, cho thấy lãnh thổ Trung Quốc dưới thời nhà Thanh chỉ đến đảo Hải Nam. Vào ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài đã ra phán quyết tuyên bố cái gọi là “đường lưỡi bò” do Trung Quốc tự đặt ra là không hợp lệ, bất hợp pháp.

Sự thật là Trung Quốc chỉ bắt đầu đưa ra yêu sách đối với vùng biển phía Nam đảo Hải Nam, bao gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam từ thập niên thứ 3 của Thế kỷ 20.

Trong bài phát biểu của mình, Phó Chánh án tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio bác bỏ tuyên bố gần đây của nhà cầm quyền Trung Quốc, bao gồm Chủ tịch Tập Cận Bình, về việc Đô đốc Trịnh Hòa đã đến thăm Philippines 600 năm trước. Ông cho biết, một học giả Trung Quốc đã chứng minh rằng, Trịnh Hòa chưa từng đến Philippines vào 600 năm trước.

Trung Quốc đã thuyết phục người dân của họ về câu chuyện hoang đường, giả mạo rằng họ sở hữu tới 85% Biển Đông. Phó Chánh án Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio nhấn mạnh: “Đây là cách mà chính phủ Trung Quốc dạy cho người dân nước này ở mọi cấp học nên mỗi tướng lĩnh, ủy viên Bộ chính trị, quan chức ngoại giao, giáo viên, học sinh đều ghi nhớ và tin vào điều đó. Điều này hoàn toàn sai sự thật”.

Trung Quốc ra sức tuyên truyền sai trái về thực tế lịch sử Biển Đông, thậm chí họ dùng những thủ đoạn đê tiện để tuyên truyền cho yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của họ, đã bị Tòa Trọng tài bác bỏ. Truyền thông quốc tế gần đây đã vạch trần những thủ đoạn thâm độc của Trung Quốc tuyên truyền về “đường lưỡi bò” trên hàng hóa, sách báo, trang mạng, hộ chiếu, trên phim ảnh, các bộ phận định vị của ô tô, hệ thống năng lượng mặt trời….

Trước thực trạng đó, các nước ven Biển Đông cần đẩy mạnh công tác truyên truyền về sự thật lịch sử ở Biển Đông để vạch trần những âm mưu thâm độc của Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới