Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBầu cử Đài Loan 2020: Dấu hiệu sớm về căng thẳng quan...

Bầu cử Đài Loan 2020: Dấu hiệu sớm về căng thẳng quan hệ giữa hai bờ

Trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống vào đầu năm 2020 tại Đài Loan, đảng cầm quyền và các đảng phái chính trị tại hòn đảo này đang tích cực chuẩn bị nhân sự tranh cử của đảng mình. Đáng chú ý, đảng cầm quyền đã chọn một ứng viên cho vị trí Phó Tổng thống có tư tưởng chống Bắc Kinh.

Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn hôm 17/11 đã chọn ông Lại Thanh Đức, chính trị gia từng công khai ủng hộ Đài Loan độc lập, làm cấp phó trong cuộc bầu cử vào đầu năm 2020. Ông Lại Thanh Đức từng có thời gian đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan, làm liên danh tranh cử cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào đầu năm 2020. Ông Lại là chính trị gia ủng hộ độc lập cho Đài Loan. “Tôi đã quyết định chấp nhận lời mời của bà Thái, trở thành cấp phó của bà ấy, để cùng chiến đấu trong cuộc bầu cử, đoàn kết và bảo vệ Đài Loan, để tiếp tục thể hiện ánh sáng dân chủ, dẫn đường cho Hồng Công trong thời kỳ đen tối này”, ông Lại tuyên bố sau khi nhận được lời mời từ nhà lãnh đạo Đài Loan. Truyền thông nhà nước Trung Quốc sau đó kêu gọi chính phủ phát lệnh truy nã toàn cầu nhằm bắt giữ và truy tố chính trị gia Đài Loan theo đạo luật chống ly khai của nước này. Trước liên danh mới thành lập, Quốc dân đảng đối lập, với xu hướng thân Bắc Kinh, tuyên bố bà Thái Anh Văn đang tập hợp những lá phiếu “cực đoan” bằng cách khuấy động phong trào đòi độc lập cho Đài Loan.

Phán ứng được xem là có liên quan tức Bắc Kinh, trong ngày 17/11, truyền thông quốc tế cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay Type-002 của Trung Quốc đã di chuyển qua eo biển Đài Loan. Quan chức Đài Loan cáo buộc hành động trên của Bắc Kinh nhằm gây sức ép và can thiệp vào cuộc bầu cử tại hòn đảo này vào đầu năm 2020.Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết một nhóm tàu sân bay do tàu sân bay chế tạo nội địa đầu tiên của Trung Quốc dẫn đầu đã đi qua eo biển Đài Loan. Theo sau nhóm tàu sân bay của Trung Quốc là các tàu của Mỹ và Nhật Bản, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết. Cũng theo tuyên bố từ cơ quan này, máy bay chiến đấu và các tàu được triển khai để giám sát hoạt động của nhóm tàu sân bay Trung Quốc. “Ngay khi bà Thái lựa chọn người liên danh và cuộc chạy đua bầu cử chuyển sang một mức độ mới, PLA (quân đội Trung Quốc) đã điều nhóm tác chiến tàu sân bay 002 tới eo biển Đài Loan. Trung Quốc muốn can thiệp vào bầu cử Đài Loan. Cử tri sẽ không bị đe dọa. Họ sẽ nói không với Trung Quốc tại hòm phiếu”, Joseph Wu, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan, viết trên Twitter.

RELATED ARTICLES

Tin mới