Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHợp tác năng lượng sẽ là điểm sáng trong quan hệ Đối...

Hợp tác năng lượng sẽ là điểm sáng trong quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ thời gian tới

Trong chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cùng đoàn doanh nghiệp Mỹ hôm 8/11 và Tổng Giám đốc Công ty Gen X Energy của Mỹ Scott Kicker hôm 15/11, hai nước đã thảo luận về nhiều vấn đề phát triển quan hệ song phương, đáng chú ý là việc Chính phủ Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam.

Ưu tiên đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

Trong buổi tiếpTổng Giám đốc Công ty Gen X Energy của Mỹ Scott Kicker, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao việc Gen X Energy quan tâm đầu tư phát triển năng lượng khí thiên nhiên (LNG) tại Việt Nam.Phó Thủ tướng Việt Nam khẳng định, Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Thời gian qua, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ tiếp tục được phát triển thực chất và hiệu quả trên cả 3 bình diện song phương, khu vực và toàn cầu. Trong đó, hợp tác thương mại, đầu tư đã trở thành nền tảng và động lực quan trọng của quan hệ Việt-Mỹ. Trong lĩnh vực năng lượng, hiện hai nước đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, đồng thời có nhiều cơ chế hợp tác, đối thoại để tăng cường hợp tác giữa hai nước.

Với mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng theo hướng bền vững, Phó Thủ tướng cho biết hiện Việt Nam đang tiếp tục rà soát, cân đối cung cầu, cơ cấu nguồn điện theo hướng đa dạng hóa nguồn nguyên liệu sản xuất điện. Bên cạnh việc phát triển năng lượng tái tạo, Việt Nam cũng sẽ phát triển các nguồn năng lượng từ khí LNG để dần thay thế cho các nguồn năng lượng khác. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Việt Nam Trịnh Đình Dũng đề nghị Công ty Gen X Energy tiếp tục làm việc chặt chẽ với đối tác Việt Nam và các cơ quan liên quan trong việc chuẩn bị dự án theo các quy định hiện hành.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Công ty Gen X Energy cũng đánh giá cao các giải pháp của Chính phủ nhằm cân đối cung cầu, cơ cấu nguồn điện theo hướng đa dạng hóa nguồn nguyên liệu sản xuất điện, ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường, bảo đảm mục tiêu cao nhất là cung ứng đủ điện cho nền kinh tế. Công ty Gen X Energylà doanh nghiệp đang tìm hiểu cơ hội đầu tư dự án điện khí LNG với tổng mức đầu tư hơn 6 tỷ USD. Ông Scott Kicker khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với đối tác tại Việt Nam để làm việc với các bộ, ngành, địa phương liên quan, nhanh chóng triển khai các bước chuẩn bị dự án.

Hồi tháng 10, Đại diện Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Mỹ đã ký trao đổi Bản ghi nhớ (MOU) đối tác hợp tác năng lượng toàn diện. Với việc ký kết Bản ghi nhớ này, Việt Nam và Mỹ đã chính thức trở thành đối tác hợp tác năng lượng toàn diện. Đây cũng được kỳ vọng sẽ là dấu mốc quan trọng trong hợp tác năng lượng giữa Việt Nam và Mỹ, giúp mở ra một trang hợp tác mới, sâu sắc hơn và toàn diện hơn.Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Mỹ giúp thiết lập một khuôn khổ, cơ chế hợp tác rõ ràng nhằm hướng tới mục tiêu phát triển năng lượng bền vững tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác cụ thể giữa các doanh nghiệp hai bên. Phạm vi hợp tác được nêu trong Bản ghi nhớ hợp tác này trải rộng trên nhiều lĩnh vực hợp tác năng lượng, từ an ninh năng lượng; phát triển thị trường năng lượng; chuyển dịch năng lượng bao gồm việc phát triển, triển khai và vai trò của công nghệ phát thải thấp;… cho tới các quy định và chính sách năng lượng; hệ thống và quản lý năng lượng, bao gồm quản lý lưới, hòa lưới năng lượng tái tạo, các công nghệ thông minh và tích trữ năng lượng; phát triển công nghệ và hạ tầng năng lượng, bao gồm vai trò của hợp tác công tư.

Không ngừng thúc đẩy sâu rộng quan hệ đối tác toàn diện

Trong buổi tiếp Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cùng đoàn doanh nghiệp của Mỹ thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao quan hệ Đối tác toàn diện với Mỹ, mong muốn đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao quan hệ Đối tác toàn diện với Mỹ; mong muốn đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới, Thủ tướng hoan nghênh những tiến triển ngày càng thực chất, hiệu quả của quan hệ song phương Việt Nam-Mỹ trên tất cả cảc lĩnh vực, trong đó quan hệ kinh tế, thương mại tiếp tục duy trì đà phát triển ổn định, đóng vai trò trọng tâm và là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ song phương; đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) để trao đổi các vấn đề kinh tế, thương mại cùng quan tâm và thúc đẩy thương mại hai chiều, qua đó góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hai nước. Đại diện một số tập đoàn Mỹ bày tỏ mong muốn được tăng cường đầu tư vào Việt Nam trên các lĩnh vực; cảm ơn sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam, các bộ, ngành, đối tác Việt Nam đã hỗ trợ, hợp tác tích cực trong hoạt động đầu tư, kinh doanh thời gian qua. Các tập đoàn Mỹ mong muốn được tăng cường quan hệ thương mại, đẩy mạnh kim ngạch thương mại song phương; mở đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới