Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngTàu chiến Mỹ di chuyển vào Biển Đông

Tàu chiến Mỹ di chuyển vào Biển Đông

Tàu chiến Hải quân Mỹ, hai lần trong vài ngày qua, di chuyển gần các thực thể thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Hôm 20/11, tàu chiến đấu ven biển Gabrielle Giffords di chuyển trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Vành Khăn (Mischief Reef), thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Một ngày sau, tàu khu trục Wayne E. Meyer thực hiện hải trình vô hại gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, Chỉ huy Reann Mommsen, phát ngôn viên Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, nói với Reuters.

“Các nhiệm vụ này dựa trên luật pháp và thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc duy trì tự do và các quyền sử dụng hải phận, không phận một cách hợp pháp với tất cả các quốc gia”, phát ngôn viên Reann Mommsen hôm nay cho biết thêm.

Mỹ nhiều lần điều tàu chiến đi qua Biển Đông trong các chiến dịch tự do hàng hải và thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh. Washington cũng nhiều lần bày tỏ quan ngại các hành động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc cũng như những nỗ lực đe dọa các nước láng giềng châu Á.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn Biển Đông, chồng lấn vùng biển các nước trong khu vực, đồng thời tiến hành bồi đắp, quân sự hóa các đảo nhân tạo trái phép để củng cố tuyên bố chủ quyền, bất chấp luật pháp quốc tế và sự phản đối của các quốc gia trên thế giới.

Tuy vậy, Người phát ngôn của Trung Quốc mới đây lớn tiếng kêu gọi Mỹ nên ngừng “khoe cơ bắp” ở Biển Đông. Ngay sau lời kêu gọi, Trung Quốc xác nhận đưa tàu sân bay vào Biển Đông để tiến hành hoạt động “huấn luyện thường lệ và các cuộc thử nghiệm nghiên cứu khoa học”.

RELATED ARTICLES

Tin mới