Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCác đại học Đài Loan mở cửa tiếp nhận sinh viên rời...

Các đại học Đài Loan mở cửa tiếp nhận sinh viên rời Hong Kong do bất ổn

Những sinh viên bị ảnh hưởng do tình trạng bất ổn ở Hong Kong có thể đến Đài Loan để tiếp tục việc học. Số liệu cho thấy một trường đại học lớn của Đài Loan đã nhận hàng trăm đơn đăng ký từ các sinh viên như vậy.

Ngày 20-11, Cơ quan quản lý giáo dục Đài Loan thông báo những sinh viên phải rời các trường đại học Hong Kong do tình trạng bất ổn tại đặc khu hành chính này có thể đến các đại học ở Đài Loan để tiếp tục việc học, theo báo South China Morning Post của Hong Kong. 

“Dù có xuất thân từ Đài Loan hay không, các sinh viên đại học ở Hong Kong đang chịu cảnh việc học bị gián đoạn do các cuộc biểu tình đều được hoan nghênh đăng ký học tại nhiều trường đại học của chúng tôi nếu các sinh viên này muốn tiếp tục việc học” – Cơ quan quản lý giáo dục Đài Loan cho biết.

Lời đề nghị được Đài Loan đưa ra sau một tuần xảy ra đối đầu giữa cảnh sát và người biểu tình tại Đại học Trung Văn Hong Kong, Đại học Hong Kong và Đại học Bách khoa Hong Kong với nhiều hành động bạo lực. 

Các đại học nước ngoài thúc các sinh viên trao đổi đang theo học tại những trường đại học này rời khỏi Hong Kong. Các đại học tại trung tâm tài chính châu Á này cũng thông báo kết thúc học kỳ 1 niên khóa 2019 – 2020 sớm hơn bình thường.

Chẳng hạn, Đại học Trung Văn Hong Kong thông báo kết thúc sớm học kỳ 1, cho phép sinh viên về nghỉ và trở lại trường bắt đầu học kỳ 2 từ ngày 6-1-2020 để đảm bảo an toàn.

Tuần trước, Đài Loan cho biết dự kiến 284 trong số 1.021 sinh viên Đài Loan đang học tập tại các trường đại học Hong Kong sẽ quay về vùng lãnh thổ này. 

 Đầu tuần này, Đại học Quốc lập Đài Loan (theo cách gọi của Đài Loan) thông báo đã nhận đơn đăng ký từ 417 sinh viên có việc học bị ảnh hưởng, trong đó có 100 sinh viên đến từ Hong Kong và 240 sinh viên đến từ Đài Loan. Số còn lại đến từ Macau, Trung Quốc đại lục và những nơi khác.

Các sinh viên sẽ được phép tham gia các khóa học không tín chỉ trong phần còn lại của học kỳ kéo dài từ đầu tháng 12 tới ngày 3-1-2020. Họ sẽ đóng 600 Đài tệ (19,65 USD), đã gồm dịch vụ truy cập Internet nhưng chưa gồm phí ký túc xá.

Cơ quan quản lý giáo dục Đài Loan cho biết ít nhất 9 trường đại học khác, gồm Đại học Quốc lập Trung Sơn (theo cách gọi của Đài Loan), đã mở các chương trình cao học ngắn hạn và dài hạn cho những sinh viên nào muốn tiếp tục việc học ở Đài Loan.

Những sinh viên nào muốn được cấp bằng ở Đài Loan sẽ phải xin thông qua Cơ quan quản lý giáo dục Đài Loan. Được biết, thống kê năm 2017 cho thấy Đài Loan có 129 trường đại học.

RELATED ARTICLES

Tin mới