Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaLực lượng tác chiến ven biển của Mỹ điều tàu hoạt động...

Lực lượng tác chiến ven biển của Mỹ điều tàu hoạt động trong khu vực Biển Đông

Tờ South China Morning Post (19/11) dẫn thông tin từ các trang theo dõi tàu thuyền cho biết tàu tác chiến cận bờ (LCS) USS Gabrielle Giffords lớp Independent của Mỹ đã rời cảng Changi ở Singapore để đến Biển Đông.

Theo thông tin trên, tàu chiến USS Gabrielle Giffords sẽ tiến hành các hoạt động tuần tra trong khu vực Biển Đông. USS Gabrielle Giffords có lượng giãn nước hơn 3.100 tấn, chiều dài khoảng 115 m và bán kính hoạt động từ 1.100 – 1.700 km. Tàu này được cho là bắt đầu đến Tây Thái Bình Dương từ tháng 9/2019. USS Gabrielle Giffords là tàu chiến đầu tiên được trang bị tên lửa tấn công trên biển (NSM) mới của Mỹ do hãng Raytheon phát triển. NSM là loại tên lửa hành trình chống hạm có khả năng tàng hình và khó bị phát hiện bằng radar. NSM có tầm bắn hơn 100 hải lý (185 km), xa hơn 30% so với tên lửa diệt hạm Harpoon mà hải quân Mỹ sử dụng lâu nay.

Trước đó, Lực lượng tác chiến ven biển của Mỹ (6-12/11) cũng đã điều tàu USS Montgomery tham gia diễn tập chung với 2 tàu chiến Australia tại Biển Đông. Tàu USS Montgomery có lượng giãn nước 2.637 tấn, trang bị 2 động cơ tuốn bin khí LM2500 cho phép đạt tầm hoạt động khoảng 8.000km và vận tốc lên tới 40 hải lý/giờ; tàu dài 119 m, mớn nước 4 m. Tàu chiến USS Montgomery có thể hoạt động ở tốc độ thấp phù hợp với các chiến dịch ven biển hoặc di chuyển nhanh để tránh hoặc truy đuổi tàu nhỏ, tàu ngầm. USS Montgomery sử dụng động cơ phản lực nước thay chân vịt, giúp tàu có thể di chuyển về một phía, xoay vòng và tiến vào những không gian chật hẹp. Tàu được sử dụng để rà phá mìn, dò tàu ngầm và chiến đấu trên mặt biển. Hải quân Mỹ có ý định sản xuất 55 chiếc LCS với nhiều nhiệm vụ hỗ trợ khác nhau nhằm duy trì vị thế thống trị ở các vùng ven biển và các nút giao thông đường biển. Và để tăng thêm sức mạnh cùng cải thiện khả năng phòng thủ tầm xa cho tàu chiến lớp LCS, Hải quân Mỹ cũng dự kiến tích hợp tên lửa Hellfire. Tên lửa Longbow Hellfire được thiết kế để đối phó với đội hình tập kích của các máy bay tấn công nhanh và tàu tốc độ cao của đối phương nhắm vào tàu chiến ven biển Mỹ. Phiên bản tên lửa Hellfire trên tàu LCS được thiết kế khác một chút so với phiên bản gắn trên trực thăng và máy bay không người lái (UAV). Theo chuyên gia quân sự Kris Osborn, tên lửa phóng từ tàu LCS sử dụng công nghệ dẫn đường/dò tìm “sóng mm”, một hệ thống khóa mục tiêu có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Thời gian tới, tên lửa này sẽ được thiết kể để tích hợp vào hệ thống chiến đấu và máy tính trên tàu LCS. Một phần của thiết kế tên lửa Hellfire lắp trên tàu LCS là giúp phối hợp và kết nối khóa mục tiêu với các trực thăng Mk-60 của hải quân Mỹ hoạt động ngoài đường chân trời. Trong tương lai, tên lửa Hellfire sẽ được sử dụng bên cạnh các pháo 30 mm và 57 mm, đồng thời sẽ được kết nối với các UAV cất hạ cánh thẳng đứng phóng từ tàu LCS. Nền tảng tình báo, trinh sát và giám sát này có thể giúp phát hiện mục tiêu và truyền video theo thời gian thực tới trung tâm chỉ huy và kiểm soáy mục tiêu trên tàu. Việc tích hợp tên lửa Hellfire cho tàu LCS đã được triển khai trong nhiều năm và được xem là một yếu tố then chốt trong chiến lược “triển khai sức mạnh” của hải quân Mỹ nhằm trang bị tốt hơn các vũ khí phòng thủ và tấn công cho hạm đội tàu mặt nước.

CNN dẫn lời một số chuyên gia quân sự dự đoán hải quân Mỹ sẽ triển khai thêm nhiều tàu LCS hoạt động ở Biển Đông nhằm giảm tải gánh nặng cho những tàu khu trục và tàu tuần dương đang đảm trách phần lớn những cuộc tuần tra bảo vệ tự do hàng hải trong khu vực.

Được biết, Lực lượng tác chiến ven biển (LCS) được Hải quân Mỹ phát triển nhằm phục vụ nhu cầu thực hiện nhiệm vụ tại các vùng nước nông ven biển, ngăn chặn đối phương tiếp cận bờ biển. Chiến hạm LCS đầu tiên được biên chế vào lực lượng Hải quân Mỹ vào ngày 8/11/2008 là USS Freedom (LCS-1). Theo quy định của hải quân Mỹ, các chiến hạm lớp Freedom được quy định đánh số lẻ (LCS-1, LCS-3, LCS-5…), còn tác tàu tác chiến ven bờ lớp Independence được đánh số chẵn (LCS-2, LCS-4, LCS-6…).

RELATED ARTICLES

Tin mới