Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc triển khai hải quân trong 30 tháng gần đây nhiều...

Trung Quốc triển khai hải quân trong 30 tháng gần đây nhiều hơn 30 năm

Đó là thông tin từ Chỉ huy bộ tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ và ông tuyên bố Washington sẽ tiếp tục tăng cường các chiến dịch trên biển và trên không tại Biển Đông.

Phát biểu tại Diễn đàn an ninh quốc tế Halifax ở Canada, đô đốc Philip Davidson khẳng định việc tự do đi lại trên biển và trên không, bao gồm ở Biển Đông, là điều quan trọng với cả thế giới.

“Việc đi lại tại những vùng biển này sẽ tiếp tục khi Mỹ tiếp tục luân chuyển các lực lượng đi qua Singapore và thể hiện sức mạnh trên biển và trên không từ các căn cứ tại Nhật Bản” – tờ Philippines Star dẫn lời ông Davidson.

Theo đô đốc Mỹ, trong những năm qua Trung Quốc đã biến các hòn đảo nhân tạo trên Biển Đông thành những căn cứ quân sự với các tàu tuần duyên và hải quân, được sự hỗ trợ của hàng trăm tàu quân sự ngụy trang dưới vỏ bọc tàu cá một cách trái phép.

Nói về bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) mà các nước ASEAN đang đàm phán với Trung Quốc, ông Davidson kêu gọi các nước ASEAN đảm bảo quy tắc này không hạn chế việc tự do đi lại hay giới hạn các hoạt động thương mại và diễn tập quân sự.

Đô đốc Davidson khẳng định Mỹ và các đồng minh hoàn toàn ủng hộ các nước ASEAN thực hiện quyền đi lại tại khu vực.

“Canada, New Zealand, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ đều đi qua các vùng biển trên và tham gia các cuộc diễn tập quân sự” – ông nói và cho biết phía Mỹ đã tăng cường hoạt động tại Biển Đông, bao gồm một số cuộc diễn tập trong tháng 9 và 10-2019 và thực hiện hai chiến dịch tự do hàng hải (FONOP) trong một hai tuần qua.

Ngày 20-11, tàu tác chiến ven bờ USS Gabrielle Giffords đã tiến vào vùng nước 12 hải lý xung quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa. Một ngày sau đó, tàu khu trục USS Wayne E. Meyer cũng áp sát quần đảo Hoàng Sa.

Cũng tại diễn đàn an ninh trên, đô đốc Mỹ Davidson cảnh báo về mối đe dọa ngày càng lớn từ Trung Quốc khi Bắc Kinh mở rộng sự diện diện quân sự bên ngoài Biển Đông.

“Họ đang hoạt động trên toàn cầu, bao gồm các khu vực xung quanh Nam Mỹ, châu Âu và châu Phi. Những đợi triển khai hải quân toàn cầu của Trung Quốc trong 30 tháng qua còn nhiều hơn so với 30 năm qua” – ông cho biết.

Trung Quốc cũng phát triển và triển khai các tên lửa đạn đạo và siêu thanh tiên tiến.

Để đối phó, ông Davidson cho biết Mỹ đang tăng cường các hệ thống phòng thủ tên lửa và phát triển hỏa lực chính xác tầm xa như một biện pháp răn đe.

RELATED ARTICLES

Tin mới