Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChủ tịch Tập Cận Bình không e ngại chiến tranh thương mại...

Chủ tịch Tập Cận Bình không e ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố muốn tránh chiến tranh thương mại với Mỹ nhưng nhấn mạnh sẵn sàng đáp trả nếu cần thiết.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế mới ở Bắc Kinh ngày 22.11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc không muốn khơi mào chiến tranh thương mại nhưng không e sợ nếu buộc phải tham chiến, theo AFP.
Chủ tịch Tập nói muốn cuộc đối thoại với Mỹ về thỏa thuận thương mại song phương giai đoạn 1 phải dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.
Tuy nhiên, “khi cần thì chúng tôi sẽ đáp trả nhưng chúng tôi đã chủ động để không xảy ra chiến tranh thương mại”, ông Tập phát biểu tại sự kiện có mặt nhiều cựu quan chức hàng đầu các nước như cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson hay cựu Thủ tướng Úc Kevin Rudd.
Trong cuộc gặp riêng với ông Kissinger, Chủ tịch Tập nói rằng mối quan hệ Trung – Mỹ đang ở thời khắc then chốt giữa nhiều khó khăn và thách thức và hai nước nên tăng cường đối thoại về những vấn đề chiến lược, tránh hiểu lầm và đánh giá sai.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới