Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaẤn Độ nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải...

Ấn Độ nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải ở Biển Đông

Bí thư Phương Đông Bộ Ngoại giao Ấn Độ Vijay Thakur (21/11) khẳng định quan điểm của Ấn Độ rằng các tuyến hàng hải đi qua Biển Đông đóng vai trò trọng yếu đối với hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Phát biểu tại Hội thảo nhân dịp kỷ niệm 3 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức, bà Vijay Thakur nhấn mạnh Ấn Độ đã nêu rất rõ tầm nhìn của mình rằng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là một khu vực rộng mở, bao trùm và dựa trên luật lệ. Trong bối cảnh đó, New Delhi nhận thấy tầm quan trọng to lớn của Biển Đông bởi đây là một tuyến hàng hải quốc tế có lượng hàng hóa trị giá 5.000 tỷ USD và hơn 30% nguồn cung dầu thô quốc tế đi qua. Bà Vijay Thakur cho rằng cần phải có một trật tự dựa trên quy tắc, nơi có sự tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ và phải có giải pháp hòa bình cho các tranh chấp. Không được sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực. Các quốc gia đang tham gia đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử. Chúng tôi hy vọng bộ quy tắc đang được đàm phán này tôn trọng luật pháp quốc tế.

Cùng quan điểm trên, Đại sứ Ấn Độ Pranay Verma tại Việt Nam cho biết: “Quan điểm của Ấn Độ về vấn đề Biển Đông là rõ ràng, nhất quán. Biển Đông là tuyến hàng hải quốc tế quan trọng. Vì thế Ấn Độ có lợi ích lâu dài khi khu vực hoà bình và ổn định. Ấn Độ ủng hộ mạnh mẽ tự do hàng hải và hàng không, thương mại hợp pháp không bị cản trở ở vùng biển quốc tế, tuân theo luật quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS). Ấn Độ tin rằng bất cứ sự khác biệt nào cũng cần được giải quyết một cách hoà bình, bằng việc tôn trọng các tiến trình pháp lý và ngoại giao, không sử dụng hay đe doạ sử dụng vũ lực. Không những vậy, hợp tác năng lượng giữa Ấn Độ và Việt Nam là mối quan hệ đối tác lâu dài, dựa trên đầu tư dài hạn. Công ty ONGC Videsh của Ấn Độ đã hiện diện ở Việt Nam gần ba thập kỷ. Đó là hợp tác có lợi cho cả hai bên và quan trọng cho an ninh năng lượng của Ấn Độ. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực quan trọng này”.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN+ (ADMM Plus) tại Thái Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh bày tỏ hy vọng tình hình Biển Đông ổn định, không bên nào sử dụng, hay đe dọa sử dụng vũ lực, hoặc quân sự hóa khu vực. Ông Rajnath Singh cho biết Ấn Độ “nhấn mạnh cần bảo vệ quyền của các quốc gia không liên quan tới những cuộc đàm phán” giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ nêu rõ: “Dĩ nhiên cộng đồng quốc tế quan tâm tới các tuyến đường biển liên lạc mở. Chúng tôi hy vọng tình hình vẫn ổn định, không (có bên nào) sử dụng, hay đe dọa sử dụng vũ lực, hoặc quân sự hóa khu vực”. Ông Singh bày tỏ hy vọng kết quả của các cuộc đàm phán này sẽ tuân thủ mọi luật pháp quốc tế liên quan, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và thúc đẩy hoạt động tự do đi lại, bay qua không phận và thương mại hợp pháp tại Biển Đông. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cho biết tầm nhìn Ấn Độ – Thái Bình Dương của Ấn Độ dựa trên ý tưởng an ninh ổn định, tập trung vào một Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do, mở, bao trùm và dựa trên luật lệ, nơi có sự tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các bên liên quan. “Một cách ngắn gọn, cách tiếp cận của chúng tôi đối với an ninh ở Ấn Độ – Thái Bình Dương là bền vững bởi vì nó nhấn mạnh sự phát triển và an ninh cho tất cả mọi người trong khu vực.”

RELATED ARTICLES

Tin mới