Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngHàn Quốc lên án Triều Tiên tập trận gần biên giới, vi...

Hàn Quốc lên án Triều Tiên tập trận gần biên giới, vi phạm thỏa thuận quân sự

Hàn Quốc đã mạnh mẽ chỉ trích Triều Tiên liên quan đến các cuộc tập trận pháo binh gần đây trên một hòn đảo ở biên giới liên Triều thuộc biển Hoàng Hải, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hôm thứ Ba (26/11).

Theo nguồn tin từ Thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap, nước này đã gửi thông điệp phản đối Triều Tiên sáng hôm qua (26/11) thông qua đường dây liên lạc quân sự liên Triều, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Choi Hyun-soo nói. Ông xác nhận việc Triều Tiên đã thực hiện các cuộc tập trận bắn pháo vào đảo Changrin, nằm ngay phía trên Đường giới hạn phía Bắc (NLL) hôm thứ bảy (23/11).

Các quan chức bộ quốc phòng Hàn Quốc cũng đã đưa ra một phản đối bằng lời về vụ việc này.

Hôm thứ bảy (23/11) đánh dấu kỷ niệm 9 năm Bắc Triều Tiên pháo kích Hàn Quốc tại hòn đảo biên giới Yeonpyeong của Hàn Quốc. Vụ pháo kích đã giết chết hai lính thủy đánh bộ và hai thường dân. Vụ việc xảy ra vào ngày 23/11/2010, là một trong những cuộc tấn công tồi tệ nhất của Triều Tiên vào Hàn Quốc kể từ Chiến tranh Triều Tiên 1950 – 1953.

Theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm thứ Hai (25/11), lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh nổ súng trong chuyến thị sát một đơn vị quân đội trên một đảo nhỏ ở biển Hoàng Hải. KCNA không cung cấp thêm thông tin về thời điểm thị sát và các chi tiết liên quan.

 “Chúng tôi đã nói rõ, các cuộc tập trận của họ thể hiện một sự vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều ký ngày 19/9/2018. Chúng tôi mong muốn Triều Tiên hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận và ngừng thực hiện thêm các hành vi như vậy”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố.

Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào cho sự việc này.

Những động thái quân sự trên diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Hoa Kỳ đi vào thế bế tắc. Triều Tiên đã giao hạn định cho Mỹ đến cuối năm nay phải đưa ra một đề xuất mới có thể phá vỡ thế bế tắc. Triều Tiên dọa, nếu không sẽ buộc phải từ bỏ đàm phán và chọn một “con đường mới”.

RELATED ARTICLES

Tin mới