Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ lần thứ 2 triệu tập đại sứ Mỹ, kêu gọi 'nhanh...

TQ lần thứ 2 triệu tập đại sứ Mỹ, kêu gọi ‘nhanh chóng sửa chữa sai lầm’

Sau khi ông Trump ký dự luật Dân chủ và nhân quyền Hong Kong rạng sáng 28-11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu tập Đại sứ Mỹ Terry Branstad, yêu cầu Washington ngay lập tức chấm dứt can thiệp vào việc nội bộ của nước này.

Theo Hãng tin Reuters, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành ngày 28-11 triệu tập Đại sứ Mỹ Branstad sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký đạo luật Dân chủ và nhân quyền Hong Kong, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ và cảnh báo cứng rắn của Bắc Kinh trước đó.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Ông Lạc nhấn mạnh rằng Trung Quốc mạnh mẽ kêu gọi phía Mỹ sửa chữa sai lầm và thay đổi chính sách”, thúc giục Mỹ “không áp dụng đạo luật Dân chủ và nhân quyền Hong Kong trong thực tiễn, lập tức chấm dứt can thiệp vào vấn đề Hong Kong cũng như công việc nội bộ của Trung Quốc để tránh gây tổn hại thêm cho quan hệ Trung – Mỹ và hợp tác song phương trong các lĩnh vực quan trọng”.

Theo Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngày 28-11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xem dự luật Dân chủ và nhân quyền Hong Kong là đáng ghê tởm, vi phạm luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản của quan hệ đối ngoại, cho thấy ý định xấu xa của Mỹ trong việc phá hoại sự ổn định và thịnh vượng của Hong Kong, phá vỡ tiến trình trẻ hóa quốc gia của Trung Quốc và làm phức tạp các cuộc đàm phán thương mại.

Cũng trong ngày 28-11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cảnh báo Mỹ sẽ sớm gánh chịu hậu quả từ những đòn trả đũa nếu tiếp tục “hành xử tùy tiện” đối với vấn đề Hong Kong.

Đây là lần thứ hai trong vòng 4 ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu tập đại sứ Mỹ để phản đối về dự luật này. Trước đó, ngày 25-11, Thứ trưởng Trịnh Trạch Quang cũng triệu tập đại sứ Terry để phản đối sau khi lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua hai dự luật với sự ủng hộ gần như tuyệt đối (chỉ một phiếu chống tại hạ viện).

 Dự luật Dân chủ và nhân quyền Hong Kong được đưa ra nhằm đảm bảo các quyền của người dân và sự tự do của Hong Kong bằng việc liên hệ giữa vị trí thương mại đặc biệt của Hong Kong với mức độ tự trị của đặc khu này. 

Nội dung đáng chú ý nhất của dự luật này là Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ phải xác nhận ít nhất mỗi năm một lần, liệu Hong Kong đủ tự trị về mặt chính trị (trong quan hệ với Trung Quốc đại lục) để tiếp tục được hưởng các ưu đãi thương mại mà Mỹ dành cho đặc khu này hay không, nhằm giúp nơi đây giữ vững vị trí là trung tâm tài chính thế giới.

Ông Trump cũng ký thông qua một dự luật khác về Hong Kong về cấm bán các loại vũ khí như hơi cay, đạn cao su và dùi cui điện cho cảnh sát Hong Kong.

RELATED ARTICLES

Tin mới