Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ nói Mỹ 'ức hiếp kẻ yếu' ở Trung Đông

TQ nói Mỹ ‘ức hiếp kẻ yếu’ ở Trung Đông

Quan chức Trung Quốc cho rằng các chính sách “ích kỷ”, “đè nén kẻ yếu” của Mỹ ở Trung Đông là nguyên nhân gây bất ổn ở khu vực.

“Mỹ, siêu cường duy nhất trên thế giới và có ảnh hưởng to lớn ở Trung Đông, đã theo đuổi một chính sách ích kỷ và đơn phương”, Trần Hiểu Đông, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay tuyên bố tại Diễn đàn An ninh Trung Đông tổ chức ở Bắc Kinh.

“Chính sách về phe kẻ mạnh ức hiếp kẻ yếu vốn là yếu tố chính gây nên tình trạng an ninh phức tạp của khu vực hiện nay”, ông Trần nói.

Các tuyên bố được quan chức Bắc Kinh đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa quyết định tái bố trí lực lượng để bảo vệ các mỏ dầu ở đông bắc Syria và tăng cường trừng phạt đối với Iran. Trong khi đó, Trung Quốc đang nỗ lực gia tăng các cam kết kinh tế tại khu vực giàu tài nguyên dầu mỏ này. 

Kể từ khi nhậm chức, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đẩy mạnh các nỗ lực nhằm mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc ở Trung Đông và châu Phi, bao gồm việc xây dựng căn cứ quân sự đầu tiên tại Djibouti.

Tháng 7/2018, Trung Quốc cam kết cho vay 20 tỷ USD để phát triển kinh tế các nước Arab, hay xây dựng Hành lang kinh tế Trung Quốc – Pakistan trị giá hàng tỷ USD.

Tại Diễn đàn An ninh Trung Đông hôm nay, một số diễn giả đồng tình với Trung Quốc trong việc chỉ trích các hành động của Mỹ ở khu vực. “Chúng tôi hy vọng Trung Quốc có thể đóng vai trò lớn hơn trong an ninh chính trị và kinh tế của khu vực”, cựu phó thủ tướng Jordan Jawad Anani nói trong bài phát biểu khai mạc.

RELATED ARTICLES

Tin mới