Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐài Loan chỉ trích TQ là “kẻ thù của dân chủ”

Đài Loan chỉ trích TQ là “kẻ thù của dân chủ”

Đảng cầm quyền của Tổng thống Thái Anh Văn chỉ trích Trung Quốc là “kẻ thù của dân chủ” sau khi có các tin đồn Bắc Kinh đang can thiệp sâu rộng vào nội tình chính trị của Đài Loan trong bối cảnh nước này  chuẩn bị bầu cử tổng thống và Quốc hội vào ngày 11/1/2020.

Vương Lập Cường, một công dân Hoa lục 25 tuổi, tự xưng là điệp viên Trung Quốc, cùng vợ con xin tị nạn tại Úc cho hay Đài Loan, Hồng Kông và Úc là ba mục tiêu tấn công của Trung Quốc bằng cách xâm nhập, mua chuộc, cài người vào giới giáo sư đại học, chính trị gia và báo chí.

Lời tố giác này đã gây một làn sóng cảnh giác trong chính phủ Đài Bắc và Canberra.

Đặc biệt là tại Đài Loan, thông tin trên rất được lưu ý cho dù chưa có bằng chứng xác nhận Vương là điệp viên thật sự. Truyền thông Trung Quốc nói rằng anh này chỉ là một  “doanh nhân lừa đảo”.

“Kẻ thù của dân chủ là Trung Quốc. Vào lúc này, đối thủ, địch thủ tham vọng nhất của Đài Loan cũng là Trung Quốc”, chủ tịch đảng Dân Tiến cầm quyền Trác Vinh Thái nói trong buổi họp báo ở Đài Bắc hôm thứ Hai.

Văn phòng Tổng thống Đài Loan dẫn lời bà Thái nói rằng các cáo buộc của Vương đang được điều tra đến nơi đến chốn và kêu gọi khoan vội kết luận.

Trong giới chính trị Đài Loan, Đảng Dân tiến thuộc xu hướng Đài Loan độc lập, kêu gọi cần phải mở rộng điều tra vì có nhiều tin giả từ Hoa lục phá hoại bầu cử Đài Loan.

Theo Vương Lập Cường, một chiến thuật can thiệp bầu cử của Bắc Kinh là định hướng truyền thông có lợi cho đối thủ của tổng thống Thái Anh Văn, cụ thể là ứng cử viên Hàn Quốc Du, thuộc Quốc Dân đảng. Hàn Quốc Du hiện nay là thị trưởng thành phố cảng Cao Hùng, có lập trường công khai thân Trung Cộng. Ông Hàn lập tức tuyên bố rằng ông sẽ rút lui nếu có bằng chứng cho thấy ông nhận tiền của Trung Quốc.

Quốc Dân đảng cũng kêu gọi chính phủ điều tra cáo buộc của Vương ngay lập tức nhưng cũng cho rằng chính phủ bà Thái đang lợi dụng vấn đề này để “tác động lên cử tri”.

Vương Lập Cường nói anh làm việc cho một chiến dịch gián điệp từ bên trong công ty China Innovation Investment để xâm nhập vào trường Đại học và truyền thông ở Hồng Kông, kết hợp với các phần tử ủng hộ Trung Quốc để chống lại phong trào dân chủ của thành phố này.

Ngày 25/11, giám đốc điều hành công ty này, ông Hướng Tâm và nữ phụ tá giám đốc Cung Thanh đã bị bắt tại phi trường Đào Viên vào lúc chuẩn bị trở về Hồng Kông. Theo lời khai của Vương Lập Cường, hai nhân vật này nằm trong “chiến dịch tình báo phối hợp với đảng viên của đảng Cộng Sản Trung Quốc xâm nhập phá hoại phong trào dân chủ tại Hồng Kông”. 

Trong một tuyên bố gửi tới Sàn Chứng Khoán Hồng Kông, China Innovation Investment này tuyên bố lời khai của Vương là “giả tạo” và Vương chưa bao giờ làm việc ở đây.

Công ty này cũng khẳng định rằng hai nhân sự của công ty bị bắt ở Đài Loan “không biết gì về những vấn đề trong các bản tin mới đây”. 

Tờ Thời Báo Hoàn Cầu, tờ báo nhà nước của Trung Quốc đăng bài bình luận lên án Vương Lập Cường là một kẻ “nói dối cơ hội, kẻ lừa đảo”.

RELATED ARTICLES

Tin mới