Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngChống lại TQ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Chống lại TQ ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

Đó là tên của hội thảo vừa diễn ra tại trụ sở của Viện Nghiên cứu Hudson ở thủ đô Washington D.C (Mỹ) vào rạng sáng nay (27.11) theo giờ VN.

Thời gian qua, Viện Nghiên cứu Hudson là nơi mà giới lãnh đạo cấp cao Mỹ “chọn mặt gửi vàng” để đưa ra các thông điệp mạnh mẽ về Trung Quốc. Năm 2018 và 2019, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng nước này Mike Pompeo lần lượt có các bài phát biểu chỉ trích Trung Quốc tại các sự kiện do Viện Nghiên cứu Hudson tổ chức.

Úc khuyến cáo không hợp tác với nhiều đại học Trung Quốc

Reuters ngày 26.11 đưa tin Viện Chính sách chiến lược Úc (ASPI) vừa công bố báo cáo trong đó cáo buộc 115 trường đại học Trung Quốc có mối quan hệ chặt chẽ với quân đội nước này và khuyến cáo các trường đại học Úc không nên hợp tác. “Việc hợp tác với các trường đại học của Trung Quốc ngày càng dễ đối mặt với nguy cơ bị tác động bởi quân đội hay các cơ quan an ninh, giám sát… của nước này”, chuyên gia Alex Joske (ASPI) cho biết.

Báo cáo của ASPI đưa ra trong bối cảnh quan hệ hai nước ngày càng căng thẳng. Mới đây, Tổ chức Tình báo An ninh Úc (ASIO) cho biết đang “tích cực điều tra” việc Bắc Kinh cố gài gián điệp vào quốc hội. Thủ tướng Úc Scott Morrison sau đó nhấn mạnh vụ việc “vô cùng đáng lo lắng và quan ngại”. Đáp trả, phía Trung Quốc đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan. 

 

RELATED ARTICLES

Tin mới