Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMáy bay trinh sát TQ bị Hàn Quốc xua đuổi trước thềm...

Máy bay trinh sát TQ bị Hàn Quốc xua đuổi trước thềm chuyến thăm Seoul của Ngoại trưởng Vương Nghị

Việc máy bay trinh sát Trung Quốc bay vào khu vực nhận dạng phòng không Hàn Quốc được cho là động thái tăng cường giám sát đồng minh của Mỹ.

Máy bay Y-9 tương tự đã di chuyển vào khu vực nhận dạng phòng không của Hàn Quốc và Nhật Bản. Ảnh: Sina

Một máy bay trinh sát của Trung Quốc đã bay vào khu vực nhận dạng phòng không (KADIZ) của Hàn Quốc hôm thứ Sáu (29/11), buộc không quân phải triển khai chiến đấu cơ xua đuổi, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc JCS cho biết.

Cụ thể, máy bay trinh thám Y-9 của Trung Quốc đã ba lần di chuyển vào khu vực nhận dạng phòng không của Hàn Quốc. Lần đầu tiên vào lúc 10h05 sáng, từ phía Tây bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham và cuối cùng rời đi vào lúc 13h36 chiều cùng ngày.

“Máy bay trinh sát Trung Quốc không xâm phạm phận lãnh thổ Hàn Quốc khi tiến vào KADIZ”, quan chức JCS nói. “Triển khai chiến đấu cơ là bước chiến thuật bình thường để chuẩn bị cho mọi tình huống ngẫu nhiên khi nó [Y-9] vào khu vực này”.

Đáng chú ý, động thái của máy bay Trung Quốc diễn ra ngay trước thềm chuyến thăm Seoul vào tuần tới của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Chuyến công du được coi là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa Seoul và Bắc Kinh đã cải thiện sau khoảng thời gian mâu thuẫn do Hàn Quốc đồng ý để Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối THAAD.

Yonhap cho biết, máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã xâm nhập KADIZ hơn hai chục lần trong năm nay. Trong khi giới phân tích cho rằng, mục đích của hành động này nhằm để thu thập thông tin về hệ thống cảnh giới phòng không và khả năng phòng thủ của Seoul.

Hãng này cũng tiết lộ, ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã triệu kiến tùy viên quân sự Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul.

Chia sẻ với Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP – Hong Kong), ông Yue Gang, Đại tá đã nghỉ hưu kiêm nhà bình luận quân sự PLA nhận định, các chuyến bay do thám rất có thể nhằm giúp Bắc Kinh hiểu rõ hơn về hoạt động quân sự trong khu vực, sau khi máy bay ném bom B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân mới bay qua biển Đông và biển Hoa Đông.

“Các chuyến bay như vậy sẽ trở thành thông lệ vì Trung Quốc muốn hiểu rõ các mối đe dọa quân sự ngay trước cửa nhà”, ông cho biết, Bắc Kinh coi THAAD – đang được triển khai ở Hàn Quốc – là một trong những mối đe dọa an ninh đối với nước này.

Ở diễn biến liên quan, máy bay trinh thám Y-9 của Trung Quốc cũng bay qua vùng biển Nhật Bản trong khoảng thời gian này. Đây dường như là động thái mới nhằm tăng cường giám sát hai đồng minh Mỹ của Bắc Kinh, SCMP nhận định.

Nhận định về hành động bay vào khu vực nhận dạng phòng không của Nhật Bản, ông Yue Gang cho rằng, điều này có thể liên quan đến quyết định sở hữu hai hệ thống đánh chặn tên lửa đất đối đất Aegis Ashore do Mỹ chế tạo của Tokyo.

RELATED ARTICLES

Tin mới