Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThông điệp đáng gờm của Kim Jong Un gửi ông Trump

Thông điệp đáng gờm của Kim Jong Un gửi ông Trump

Tổng thống Donald Trump được cho là đã nhận một “món quà lễ Tạ ơn” từ Chủ tịch Kim Jong Un khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công một hệ thống phóng tên lửa đa nòng siêu lớn.

Theo quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên đã bắn hai vật phóng tầm ngắn ra vùng biển phía đông nước này sớm 29/11. Truyền thông Triều Tiên mô tả ông Kim Jong Un rất hài lòng.

KCNA đăng bài viết có đoạn: “Vụ thử nhằm kiểm tra lần cuối ứng dụng chiến đấu của hệ thống phóng tên lửa đa nòng siêu lớn đã chứng minh được tính ưu việt về quân sự và kỹ thuật của hệ thống vũ khí này cùng độ tin cậy vững chắc của nó. Nhà lãnh đạo tối cao bày tỏ sự hài lòng lớn về kết quả đạt được”.

Đây là vụ thử tên lửa thứ 13 của Triều Tiên kể từ tháng 5, và dường như là ý đồ gây sức ép để Tổng thống Trump phải khởi động lại tiến trình đàm phán đang sa lầy giữa hai nước.

Chủ tịch Triều Tiên đã định thời hạn chót cuối năm 2019 để nối lại đàm phán và yêu cầu Mỹ dỡ bỏ cấm vận chống lại nước này. Ông cảnh báo nếu không đạt tiến bộ thì Bình Nhưỡng có thể đi theo một con đường mới.

Các diến biến kể trên đang làm dấy lên lo ngại rằng chính quyền Kim Jong Un có thể quay trở lại với thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa vốn đã dừng từ năm 2017. Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu Mỹ Stephen Biegun tuần trước lên tiếng rằng thời hạn chót cuối năm nay chỉ là giả tạo, và thật ra là cớ để Bình Nhưỡng trở lại các bước đi khiêu khích như trước kia.

Giới phân tích tin sự gia tăng các phát ngôn mạnh mẽ của nhà lãnh đạo Triều Tiên là dấu hiệu cho thấy ông đang cố hết sức đạt được cam kết với người dân trong nước về dỡ bỏ cấm vận và tái thiết nền kinh tế. Họ nhận định các thông điệp liên tiếp được Bình Nhưỡng đưa ra là để gây sức ép nhằm buộc Washington quay trở lại bàn đàm phán với một đề nghị linh hoạt hơn.

Kim Hyung-ki, cựu Thứ trưởng Thống nhất Hàn Quốc, từng phát biểu tại một diễn đàn: “Người Triều Tiên đang nói với Liên Hợp Quốc: Chúng tôi sẽ phải làm điều rất tồi tệ trừ khi các ông làm điều gì đó cho chúng tôi vào cuối năm nay, vì vậy xin hãy giúp chúng tôi tự ngăn mình lại”.

Tuy nhiên, Robert L. Carlin – từng là chuyên gia đàm phán hạt nhân của Bộ Ngoại giao Mỹ và là nhà quan sát lâu năm về Triều Tiên, bày tỏ lo ngại rằng tình hình hiện nay rất bấp bênh và sắp hết thời gian giải quyết. Trong một bài phát biểu mới đây tại Đại học Yonsei ở Seoul, ông nói: “Ngày nay, chúng ta đang ngồi trên đỉnh một ngọn núi lửa sống. Chúng ta không có nhiều thời gian để rời đi”.

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên về phi hạt nhân hóa đã đổ vỡ hồi tháng 10. Giới chức của hai bên gặp gỡ ở Thụy Điển, trên một hòn đảo có tên Ligingo phía đông bắc Stockholm, trong nỗ lực tiến tới một thỏa thuận. Sau đó, Bộ Ngoại giao ở Bình Nhưỡng ra thông cáo tố Mỹ không chân thành trong đối thoại.

RELATED ARTICLES

Tin mới