Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTiêm kích Hàn Quốc xua đuổi trinh sát cơ TQ

Tiêm kích Hàn Quốc xua đuổi trinh sát cơ TQ

Tiêm kích Hàn Quốc được triển khai để xua đuổi trinh sát cơ Y-9 Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không nước này.

Sự việc xảy ra khi máy bay trinh sát Y-9 Trung Quốc tiến vào Vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc (KADIZ) từ phía tây bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham mà không báo trước lúc 10h05 ngày 29/11. Phi cơ Trung Quốc xâm nhập KADIZ tổng cộng ba lần trước khi rời đi lúc 13h36, theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS).

Seoul đã điều một số chiến đấu cơ giám sát và xua đuổi chiếc Y-9. “Máy bay Trung Quốc không xâm phạm không phận Hàn Quốc khi tiến vào KADIZ. Triển khai tiêm kích là hành động chiến thuật bình thường nhằm đề phòng các sự cố khi nó tiến vào vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc”, quan chức JCS nói.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị chuẩn bị thăm Seoul vào tuần sau, dấu hiệu cho thấy quan hệ song phương đang được cải thiện sau những bất đồng do Hàn Quốc cho Mỹ triển khai lá chắn tên lửa trên lãnh thổ nước này.

KADIZ được Hàn Quốc tuyên bố thiết lập năm 1950 và điều chỉnh vào năm 2013, nhằm yêu cầu các máy bay tiến vào khu vực phải thông báo danh tính, địa điểm và hành trình bay. Tuy nhiên, đây không phải là không phận của Hàn Quốc và máy bay các nước đều có quyền hoạt động trên KADIZ.

Quân đội Hàn Quốc cho biết các máy bay Trung Quốc đã xâm phạm KADIZ hơn 20 lần chỉ trong năm nay. Giới phân tích cho biết hành động này có thể nhằm thu thập dữ liệu về hệ thống cảnh giới phòng không và khả năng sẵn sàng chiến đấu của Hàn Quốc.

Vị trí đá ngầm Ieodo/Tô Nham và vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Đồ họa: East Asia Intel.

Vị trí đá ngầm Ieodo/Tô Nham và vùng nhận dạng phòng không của các nước Đông Á. Đồ họa: East Asia Intel.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới