Tuesday, April 16, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBắc Kinh lập vùng “cấm bay”, tăng cường các biện pháp trừng...

Bắc Kinh lập vùng “cấm bay”, tăng cường các biện pháp trừng phạt đáp trả Mỹ trong vấn đề Hong Kong và Tân Cương

Sau hàng loạt những tuyên bố chỉ trích Mỹ can thiệp vào tình hình Hong Kong và Tân Cương, Bắc Kinh đã đưa ra các biện pháp đáp trả, trong đó đáng chú ý là việc cấm bay đối với quan chức Washington.

Cấm các máy bay, tàu quân sự Mỹ được đỗ hay thăm Hong Kong và trừng phạt một số tổ chức phi chính phủ Mỹ

Trung Quốc đã đưa ra lệnh cấm các máy bay và tàu quân sự của Mỹ được đỗ hay thăm Hong Kong, đồng thời đưa ra lệnh trừng phạt với một số tổ chức phi chính phủ Mỹ vì kích động biểu tình tại thành phố này.Đây được coi là hành động đáp trả lại bộ luật mới được thông qua hồi tuần trước của Mỹ về nhân quyền và dân chủ Hong Kong. Phía Trung Quốc cho biết đã dừng tiếp nhận đề nghị tới thăm Hong Kong của quân đội Mỹ một cách vô thời hạn, đồng thời cảnh báo sẽ có thêm các biện pháp mới trong tương lai.

Truyền thông Trung Quốc phát đi tuyên bố báo chí của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh kêu gọi Mỹ sửa sai và dừng can thiệp vào nội chính Trung Quốc, cảnh báo Bắc Kinh sẽ có những bước tiếp theo nếu cần thiết để đảm bảo sự bình ổn tại Hong Kong và sự thịnh vượng của Trung Quốc. Thông thường, một số tàu hải quân của Mỹ sẽ ghé thăm Hong Kong thường niên theo như tục lệ từ trước năm 1997 và vẫn được giữ tới nay. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết các chuyến thăm cảng Hong Kong là một chương trình hữu ích “giúp gắn bó hơn quan hệ giữa người dân”. Một quan chức Mỹ cũng cho biết hành động này của Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng tới các hoạt động của tàu Mỹ tại khu vực.

Công bố danh sách “các thực thể không đáng tin cậy” và không chào đón ở Hong Kong và Tân Cương

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin nước này sẽ sớm công bố danh sách “các thực thể không đáng tin cậy”, sau đó có thể áp đặt lệnh cấm vận đối với các công ty Mỹ. Động thái này báo hiệu các cuộc đàm phán giữa hai quốc gia đang ngày càng đứng trước nhiều rủi ro từ những tranh cãi liên quan đến Hồng Kông và Tân Cương. Bài đăng trên Twitter của tờ “Thời báo hoàn cầu” hôm 3/12 cho biết danh sách mà Trung Quốc sắp tung ra là để đáp trả dự luật của Mỹ về vấn đề Tân Cương. Dự luật được hậu thuẫn bởi Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio yêu cầu phải có biện pháp trừng phạt các quan chức Trung Quốc mà Mỹ cho là đã đàn áp người Ngô Duy Nhĩ ở Tân Cương.

Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật Tân Cương từ tháng 9, trong khi hôm nay Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về dự luật này. Tổng Biên tập của tờ báo này là Hu Xijin cho biết các quan chức Mỹ có thể sẽ bị hạn chế cấp thị thực trong khi những người có hộ chiếu Mỹ sẽ bị cấm đi tới Tân Cương. Bắc Kinh đã nhiều lần đe dọa sẽ công bố danh sách các công ty Mỹ “không đáng tin cậy” suốt từ tháng 5, sau khi Mỹ áp đặt một số biện pháp cấm vận lên tập đoàn công nghệ Huawei. Sau khi căng thẳng tạm thời được xoa dịu một thời gian và cả hai bên đều hào hứng về “thỏa thuận giai đoạn một”, giờ đây quan hệ Mỹ – Trung lại đang xấu đi.

Tung các video hải cảnh TQ tuần tra ngoài khơi Hong Kong để thị uy, răn đe Mỹ và người biểu tình

Hải cảnh Trung Quốc công bố video tuần tra vùng biển giữa Hong Kong và tỉnh Quảng Đông giữa lúc bất ổn ở Hong Kong và trước lễ kỷ niệm 20 năm bàn giao Macau. Lực lượng chức trách đã bắt giữ hàng trăm nghi phạm trong chiến dịch gần đây, bao gồm 190 vụ vượt biên bất hợp pháp và 379 vụ buôn lậu hàng hóa, hải cảnh Trung Quốc (CCG) cho biết hôm 2/12 trong video được đăng trên Weibo. Có 19 trường hợp vượt biển bất hợp pháp, liên quan đến 16 tàu, và 404 vụ buôn lậu, liên quan đến 371 tàu, theo video, với thời gian thực hiện các hoạt động hoặc nguồn gốc của người và tàu không được nêu rõ.

Đoạn phim cho thấy hạm đội gồm năm đến bảy tàu tuần tra CCG hoạt động quanh cầu Hong Kong – Chu Hải – Macau, cũng như ngoài khơi các cảng sầm uất trong khu vực. Đoạn video cũng cho thấy các tàu CCG chạy vòng quanh và phun nước vào tàu chở hàng, người ếch lặn dưới nước và các sĩ quan vũ trang hạng nặng cầm súng trên các chiếc thuyền nhỏ hơn, cùng với thông báo bằng tiếng Quan Thoại và tiếng Quảng Đông. “Đây là lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc. Ở bất kỳ vùng biển nào của Trung Quốc, chúng tôi đều bảo vệ sự an toàn của bạn và chống lại các loại tội phạm”, lực lượng Trung Quốc tuyên bố.

RELATED ARTICLES

Tin mới