Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiLo ngại TQ, Úc lập đội đặc nhiệm chống gián điệp

Lo ngại TQ, Úc lập đội đặc nhiệm chống gián điệp

Chính phủ Úc hôm nay thông báo lập một lực lượng đặc nhiệm tình báo cấp cao để đối phó với tình trạng mà giới chức nước này gọi là sự can thiệp hung hăng của nước ngoài.

Thủ tướng Scott Morrison nói rằng lực lượng mới sẽ gồm tất cả các cơ quan tình báo cấp cao nhất của Úc “nhằm cản phá và ngăn chặn bất kỳ ai cố làm suy yếu các lợi ích quốc gia của chúng ta”.

Các cơ quan tình báo thường xử lý những mối đe dọa từ bên ngoài, giờ được giao thêm nhiệm vụ phối hợp với cảnh sát liên bang để phát hiện, truy tố và trục xuất gián điệp nước ngoài.

“Lực lượng đặc nhiệm này sẽ chống lại sự can thiệp của bên ngoài bằng cách phát hiện, ngăn chặn và truy tố họ”, ông Morrison nói.

Thủ tướng Úc không nhắc tên Trung Quốc, chỉ nói rằng “sự can thiệp của nước ngoài đến từ nhiều nguồn khác nhau” và đang là “mối đe dọa ngày càng lớn”.

Động thái này diễn ra sau khi có tin giới chức Úc đang điều tra những lời khai chấn động của Wang Liqiang, người được cho là điệp viên Trung Quốc đào ngũ, về mạng lưới gián điệp và các chiến dịch bí mật gây ảnh hưởng của Trung Quốc ở Úc.

Giám đốc tổ chức tình báo an ninh Úc Duncan Lewis gần đây nói rằng Trung Quốc muốn “tiếp quản” hệ thống chính trị Úc từ xa bằng chiến dịch theo dõi và gây ảnh hưởng một cách xảo quyệt”.

Giới chức Úc cũng đang điều tra thông tin Trung Quốc cố mua chuộc một doanh nhân ở Melbourne và tìm cách đưa người này vào quốc hội Úc.

Bo “Nick” Zhao, 32 tuổi, là một nhà buôn xe hơi cao cấp và là thành viên đảng Tự do của Thủ tướng Morrison. Zhao rõ ràng đã từ chối lời đề nghị làm gián điệp và được tìm thấy trong tình trạng đã chết trong một khách sạn vào tháng 3 năm nay.

Trung Quốc nói những cáo buộc đó là “dối trá” và cho rằng “một số chính trị gia, tổ chức và truyền thông ở Úc” là đang “xào nấu cái gọi là những vụ án gián điệp Trung Quốc”.

Năm ngoái, Úc thông qua luật chống can thiệp từ nước ngoài sau khi có cáo buộc những doanh nhân Trung Quốc giàu có có quan hệ với Bắc Kinh đang rót tiền cho các chính đảng và ứng viên ở Úc.

Trong chiến dịch truy quét, chính phủ Úc cấm một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc mang quốc tịch Úc quay lại nước này.

Trung Quốc cũng bị nghi ngờ đứng sau những vụ tấn công mạng quy mô lớn nhằm xâm nhập mạng máy tính của quốc hội, một trường đại học có quan hệ gần gũi với chính phủ và lực lượng an ninh Úc.

RELATED ARTICLES

Tin mới