Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ ngăn TQ dùng Hong Kong làm cửa ngõ nhập công nghệ...

Mỹ ngăn TQ dùng Hong Kong làm cửa ngõ nhập công nghệ cao từ Mỹ

Theo dự luật Hong Kong được ông Trump ký, Washington sẽ giám sát chặt chẽ hơn thương mại với Hong Kong nhằm đảm bảo đặc khu này không bị sử dụng như một cửa ngõ để vận chuyển hàng công nghệ cao của Mỹ sang đại lục.

Báo SCMP ngày 1-12 dẫn lời các nhà phân tích cho biết việc giám sát chặt chẽ hoạt động buôn bán “công nghệ kép” với Hong Kong diễn ra trong bối cảnh Washington đang ngày càng lo ngại việc Trung Quốc sử dụng công nghệ Mỹ. 

Trước đó, ngày 27-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua dự luật Nhân quyền và dân chủ Hong Kong, trong đó có đề cập đến bán hàng hóa công nghệ “kép” (dùng cho cả thương mại và quân sự) đặc khu.

Luật mới này có nội dung Hong Kong phải chịu sự đánh giá hằng năm theo luật quản lý xuất khẩu của Mỹ. Ngoài ra, luật này cũng giúp giám sát và giới hạn các thương vụ mua bán tiềm năng các sản phẩm ‘nhạy cảm’ ra nước ngoài.

Theo luật mới này, Bộ Thương mại Mỹ có quyền điều tra xem liệu các công nghệ kép có đang được vận chuyển một cách bất hợp pháp từ Hong Kong sang Trung Quốc hay không. Luật cũng đề cập đến các khu vực cần theo dõi, bao gồm hệ thống tín dụng xã hội của Trung Quốc và các chương trình giám sát hàng loạt được Bắc Kinh áp dụng để theo dõi cộng đồng người Hồi giáo ở Tân Cương.

 

Dù vậy, ông Louis Chan, trưởng nhóm nghiên cứu toàn cầu tại Hội đồng Phát triển thương mại Hong Kong, nhận định rằng đạo luật sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Hong Kong.

“Chính quyền Hong Kong coi những lo ngại của Mỹ khi yêu cầu quản lý xuất khẩu là nghiêm túc. Cục Thương mại và công nghiệp Hong Kong (TID) và hải quan sẵn sàng hợp tác chặt chẽ để đảm bảo Hong Kong không bị sử dụng như một cửa ngỏ để mọi người né luật quản lý xuất khẩu” – ông Chan nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới