Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Trump muốn kéo dài ‘không giới hạn’ thương chiến với...

Tổng thống Trump muốn kéo dài ‘không giới hạn’ thương chiến với TQ

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3/12 cho biết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể sẽ phải đợi đến sau khi cuộc bầu cử tháng 11/2020 kết thúc, theo Reuters.

“Tôi không đặt ra hạn chót nào cả, không có”, ông Trump phát biểu trước giới báo chí ở London, Anh, trước thềm hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Tổng thống cho biết thêm: “Về mặt nào đó, tôi thích ý tưởng chờ tới sau cuộc bầu cử để bàn về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Nhưng họ muốn đạt được thỏa thuận ngay lúc này, và chúng tôi sẽ xem liệu thỏa thuận có đúng đắn hay không, nó phải đúng đắn”.

Những phát biểu trên của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh các nguồn tin nắm được tình hình của cuộc đàm phán thương mại Mỹ – Trung nói rằng, dù hai nước đã đạt được tiến bộ, nhưng vẫn đang bàn luận về việc Washington có gỡ bỏ mức thuế quan hiện tại không, và mức mua cụ thể của Trung Quốc đối với các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ trong thỏa thuận “giai đoạn một”.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross hôm 3/12 cho biết các cuộc đàm phán với các quan chức Trung Quốc vẫn đang tiếp tục nhưng không có cuộc họp cấp cao nào được lên lịch.

 Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với tờ FOX Business ngày 2/12 (giờ Mỹ), ông Ross nói rằng “hạn chót hợp lý” để hai bên đạt được thỏa thuận “giai đoạn một” là vào ngày 15/12.

“Nếu không có gì xảy ra từ đây tới đó, tổng thống đã nói rõ là sẽ áp thuế quan – thuế quan bổ sung”, Bộ trưởng Wilbur Ross đề cập đến việc tăng thuế với 156 tỉ USD giá trị hàng nhập khẩu Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới