Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ tuần tra khu vực biển Hong Kong - Chu Hải -...

TQ tuần tra khu vực biển Hong Kong – Chu Hải – Macau

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc (CCG) vừa công bố một video về các cuộc tuần tra xung quanh cầu nối Hong Kong – Chu Hải – Macau trong bối cảnh bất ổn chính trị ở Hong Kong và trước lễ kỷ niệm 20 năm trao trả Macau lại cho Bắc Kinh.

Đoạn video đăng trên Weibo ngày 2-12, thông tin rằng CCG đã bắt giữ hàng trăm nghi phạm trong một chiến dịch gần đây, bao gồm 190 vụ vượt biên trái phép và 379 vụ buôn lậu hàng hóa nhưng không thông tin chi tiết ngày giờ chiến dịch.

Ngoài ra đoạn video cũng cho thấy một hạm đội từ 5-7 tàu tuần tra của CCG đang hoạt động xung quanh cây cầu nối Hong Kong – Chu Hải – Macau cũng như khu vực ngoài khơi của các cảng sầm uất trong khu vực này.

Một phân cảnh trong video cho thấy các tàu CCG chạy vòng quanh và xịt vòi rồng vào một tàu chở hàng trong khi lực lượng người nhái dưới nước và các binh sĩ vũ trang hạng nặng cầm súng tiếp cận các tàu nhỏ hơn cùng với thông báo bằng tiếng Quan Thoại và Quảng Đông.

Thông báo có nội dung là: “Đây là Lực lượng Bảo vệ bờ biển Trung Quốc. Trong vùng nước của Trung Quốc, chúng tôi bảo vệ sự an toàn của các bạn và chống lại mọi loại tội phạm”.

Trong một phân cảnh khác trong video, như SCMP ngày 3-12 đưa tin, các sĩ quan CCG truy đuổi và khuất phục một người đàn ông trên một con thuyền vào ban đêm.

 Nhà quan sát quân sự Song Zhongping cho rằng các cuộc biểu tình và bất ổn ở Hong Kong đã khiến CCG tăng cường cảnh giác. Theo ông Song, Bắc Kinh coi cầu nối Hong Kong – Châu Hải – Macau là khu vực quan trọng cần bảo vệ sau khi nhận định rằng các cuộc biểu tình chống chính quyền ở Hong Kong có yếu tố khủng bố.

“Cảnh sát cũng ngăn chặn những hàng hóa bất hợp pháp, đặc biệt là vật liệu có tính hủy diệt hàng loạt, nhập lậu vào Hong Kong qua đường biển” – ông Song nhận định.

Ngoài ra, đoạn video trên cũng được tung ra trước lễ kỷ niệm 20 năm Macau được Bồ Đào Nha bàn giao lại cho Trung Quốc vào ngày 20-12 và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ đến thăm thành phố này.

Theo SCMP, nhìn chung Trung Quốc sẽ tăng cường an ninh trong khu vực. Cuối tuần trước, hơn 1.000 sĩ quan và 80 xe cảnh sát đã tham gia cuộc diễn tập chống khủng bố lớn ở cây cầu nối Hong Kong – Chu Hải – Macau.

RELATED ARTICLES

Tin mới