Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ kêu gọi EU chống Nga, TQ và Iran

Mỹ kêu gọi EU chống Nga, TQ và Iran

Ông Pompeo chúc mừng các lãnh đạo mới của châu Âu và kêu gọi chính quyền mới sẵn sàng đối đầu với mối đe dọa từ Nga, Trung Quốc và Iran.

 

 

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hoan nghênh các lãnh đạo mới của liên minh Châu Âu nhậm chức, gồm người đứng đầu Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Hoa Kỳ mong muốn được làm việc với nhóm lãnh đạo mới này, cũng như với nghị viện châu Âu.

Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ, các nhiệm vụ chung của Mỹ và EU là tăng cường quan hệ thương mại, thúc đẩy độc lập năng lượng của châu Âu và đối mặt với các thách thức an ninh. Ngoài ra, ông Pompeo kêu gọi lãnh đạo mới của EU sẵn sàng đối đầu với mối đe dọa từ Nga, Trung Quốc và Iran.

Ông cũng lưu ý rằng, Washington đặt mục tiêu hợp tác với Brussels vì sự thịnh vượng của công dân nước này.

Ban lãnh đạo mới của liên minh châu Âu nhậm chức vào ngày 1/12/2019. Người đứng đầu Ủy ban Châu Âu Jean Claude Juncker đã từ chức và thay thế ông là cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen. Người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu cũng đã thay đổi, thay vì Federica Mogherini thì Josep Borrell sẽ đảm nhận chức chủ tịch Bộ Ngoại giao Châu Âu. Người đứng đầu Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã được thay thế bởi cựu Thủ tướng Bỉ Charles Michel.

Lãnh đạo mới của EU phải đối mặt với một số thách thức chưa được giải quyết và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chỉ ra một số trong số đó.

Hiện tại, EU và Hoa Kỳ đang ở trong tình trạng chiến tranh thương mại, họ đang tìm cách bảo vệ thị trường của mình khỏi sự can thiệp của nước ngoài. Brussels và Washington áp thuế đối với hàng hóa và đặc biệt người Mỹ rất mong muốn có được thị trường khí đốt châu Âu bằng cách ép Nga ra khỏi thị trường này.

Để tiếp tục theo đuổi lợi ích của mình, Hoa Kỳ đe dọa sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các công ty châu Âu liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream-2 từ Nga đến Đức.

Nga không chỉ là mối đe dọa đối vời Mỹ, vào cuối tháng 11/2019 Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tuyên bố rằng, Nga là mối đe dọa chính đối với liên minh. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, ông không coi Moscow là mối đe dọa cho sự tồn tại của NATO, Nga chỉ đơn giản là một thách thức đáng kể đối với khối này.

Thực tế cho thấy, NATO phải đáp ứng, phải hiện đại hóa lực lượng và đầu tư vào các lực lượng, phương tiện răn đe. Trong khi đó, Nga cũng tiếp tục đầu tư lực lượng và phương tiện quân sự, ông Jens Stoltenberg nhấn mạnh. Ông nói thêm rằng, NATO và Nga cần phải đối thoại.

Vào ngày 12/10, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab một lần nữa cáo buộc Nga có hành vi xâm lược. Tại một hội nghị của liên minh, ông nói rằng, khối quân sự cần một cách tiếp cận nhằm cải thiện mối quan hệ với Nga. Ông Raab cũng kêu gọi NATO cần thích nghi với sự xâm lược, thù địch và vi phạm luật pháp quốc tế của Nga.

Các quan chức hàng đầu châu Âu coi Nga là một quốc gia châu Âu và xem xét đối thoại giữa phương Tây và phương Đông là cần thiết. Vào cuối tháng 8/2019, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ghi nhận tiến bộ trong việc hợp tác với Nga về các vấn đề chính trị và kinh tế.

“Nga là một quốc gia châu Âu, trải dài từ Lisbon đến Vladivostok. Nga đã có nhiều tiến bộ trong nhiều vấn đề chính trị hoặc kinh tế, vì thế chúng tôi đang nỗ lực phát triển quan hệ Pháp-Nga”, nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói trong một cuộc họp tại Bundestag rằng, Hoa Kỳ không còn đóng vai trò là người bảo vệ châu Âu. Bà lưu ý rằng, bây giờ các quốc gia châu Âu phải tự mình đảm bảo an ninh cho các lãnh thổ của họ.

RELATED ARTICLES

Tin mới