Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaSau cấm tàu, TQ sẽ cấm giới hạn cấp thị thực cho...

Sau cấm tàu, TQ sẽ cấm giới hạn cấp thị thực cho những quan chức và nghị sĩ Mỹ

Để đáp trả Mỹ thông qua đạo luật về Hồng Công và Tân Cương, Trung Quốc sẽ thực hiện nhiều biện pháp đáp trả với Mỹ.

Đầu tiên, Trung Quốc đang xem xét việc ngừng cấp phép cho các chiến hạm Mỹ dừng nghỉ tại Hồng Công và thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với hàng loạt các tổ chức phi chính phủ của Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (2/12) cho biết, các biện pháp đáp trả của Trung Quốc sẽ chưa dừng lại ở đây. Trung Quốc sẽ căn cứ vào diễn tiến tình hình để thực thi các hành động cần thiết tiếp theo, kiên định bảo vệ sự ổn định, phồn vinh của Hồng Công, kiên định bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển quốc gia; tái khẳng định việc “Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Công” được Tổng thống Mỹ ký thành luật bất chấp sự phản đối gay gắt của Trung Quốc, là hành vi can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của nước này, đồng thời hối thúc Mỹ “sửa chữa sai lầm”. Dự kiến, các tổ chức phi chính phủ mà phía Trung Quốc tuyên bố trừng phạt gồm Quỹ quốc gia hỗ trợ dân chủ, Viện quốc gia Dân chủ vì các vấn đề quốc tế, tổ chức Quan sát nhân quyền, Viện Cộng hòa quốc tế, Ngôi nhà tự do và các tổ chức khác.

Thứ hai, Trung Quốc có thể ra lệnh giới hạn cấp thị thực cho những quan chức và nghị sĩ Mỹ từng chỉ trích vấn đề Tân Cương. Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn Cầu Hồ Tích Tiến (3/12) cho rằng, Bắc Kinh có thể áp đặt lệnh hạn chế thị thực (visa) đối với các quan chức và nghị sĩ Mỹ từng chỉ trích vấn đề Tân Cương. Cụ thể, Trung Quốc sẽ cân nhắc cấm các cá nhân có hộ chiếu ngoại giao Mỹ được đến khu tự trị Tân Cương. Trước đó, Chính quyền Trung Quốc đang xem xét hạn chế cấp thị thực vào nước này cho các công dân Mỹ bị xác định là có mối quan hệ với các nhóm “chống Trung Quốc”. Theo Reuters, trong vài tháng qua Bộ Công an Trung Quốc đã đề ra các quy định hạn chế cấp thị thực cho công dân Mỹ làm việc trong các tổ chức tình báo và nhân quyền Mỹ. Đây được xem là động thái trả đũa việc chính quyền Mỹ hạn chế cấp thị thực cho các học giả Trung Quốc từ tháng 5/2019. Theo các quy định mới của chính phủ Trung Quốc, Bộ Công an nước này sẽ soạn một danh sách các nhóm, tổ chức có mối quan hệ với Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và quân đội Mỹ để áp dụng hạn chế thị thực.

Trong khi đó, Mỹ hiện đang duy trì nhiều biện pháp hạn chế thị thực và trừng phạt đối với doanh nghiệp Trung Quốc. Bộ Thương mại Mỹ (7/10) đưa 28 công ty, cơ quan chính phủ Trung Quốc vào danh sách đen với cáo buộc ngược đãi người thiểu số ở Tân Cương. Các thực thể gồm Sở Công an khu tự trị Tân Cương, 19 cơ quan trực thuộc chính quyền và 8 công ty, bị liệt vào danh sách đen thương mại và sẽ bị cấm mua sản phẩm Mỹ. Các công ty trong danh sách đen có công ty sản xuất video giám sát Hikvision và các công ty trí tuệ nhân tạo Megvii Technology, SenseTime. Hikvision, tên gọi đầy đủ là Hàng Châu Hikvision Digital Technology với giá trị thị trường khoảng 42 tỷ USD, tuyên bố họ là nhà sản xuất thiết bị giám sát video lớn nhất thế giới. Các cơ quan, tổ chức trên bị Mỹ cáo buộc liên quan “vi phạm nhân quyền và ngược đãi” trong “chiến dịch đàn áp” của Trung Quốc ở Tân Cương, giam hàng loạt và giám sát công nghệ cao đối với người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố nước này không dung thứ cho “sự đàn áp” các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc.

Không những vậy, Mỹ (8/10) tuyên bố sẽ hạn chế số visa cấp cho các quan chức Trung Quốc bị cáo buộc liên quan đến việc đàn áp người Hồi giáo. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, “Trung Quốc đã dùng vũ lực để bắt hơn một triệu người Hồi giáo trong chiến dịch tàn bạo và có hệ thống, nhằm xóa bỏ tôn giáo và văn hóa ở Tân Cương”, đồng thời kêu gọi Trung Quốc chấm dứt giám sát và thả toàn bộ người bị giam tùy tiện. Ngoại trưởng Mỹ cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ hạn chế cấp thị thực đối với những quan chức liên quan đến việc “bắt giam hoặc lạm dụng” người Duy Ngô Nhĩ cũng như các nhóm Hồi giáo thiểu số khác ở Tân Cương. Lệnh này cũng ảnh hưởng tới các thành viên gia đình họ, gồm những người đang tìm cách du học Mỹ. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ không nêu tên những quan chức bị hạn chế thị thực.

Phản ứng trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Mỹ có “ý đồ nham hiểm” khi hạn chế thị thực quan chức nước này và yêu cầu Washington rút quyết định. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cáo buộc “Mỹ đang coi thường sự thật, vu cáo và bôi nhọ Trung Quốc về các vấn đề liên quan đến Tân Cương. Hành động này xuất phát từ ý đồ thâm hiểm”; cho rằng động thái của Mỹ là “hoàn toàn vô ích” và cảnh báo Trung Quốc sẽ có hành động “kiên quyết” chống lại các hành vi vi phạm chủ quyền nước này.

RELATED ARTICLES

Tin mới