Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ nói không với tàu chiến Mỹ, dân mạng Đài Loan lên...

TQ nói không với tàu chiến Mỹ, dân mạng Đài Loan lên tiếng gọi mời

Cư dân mạng Đài Loan thậm chí còn vẽ ra viễn cảnh tàu chiến Mỹ ghé thành phố Cao Hùng, biến nơi đây thành một cơ sở hậu cần của hải quân Mỹ. Tuy nhiên, khả năng cao Washington sẽ không mạo hiểm chọc giận Bắc Kinh.

Hôm 2-12, chính quyền Bắc Kinh tuyên bố sẽ tạm thời không cho phép các tàu chiến Mỹ ghé Hong Kong để phản đối Tổng thống Donald Trump thông qua Luật dân chủ và nhân quyền Hong Kong.

Cư dân mạng Đài Loan lập tức chớp lấy thời cơ và chủ động lên tiếng mời gọi rằng nếu tàu chiến Mỹ không ghé được Hong Kong, “hãy đến Đài Loan vui chơi”, theo tờ South China Morning Post.

Chen Fang Yu, một cựu thành viên của Viện Đài Loan toàn cầu, đã nói đùa với hơn 19.000 người theo dõi trên Facebook rằng nếu tàu chiến Mỹ ghé Cao Hùng, thành phố của Đài Loan sẽ lột xác thật sự.

Ngoài kích thích chi tiêu và buôn bán địa phương, các chuyến thăm của tàu chiến Mỹ có thể biến Cao Hùng thành một cơ sở hậu cần cho hải quân Mỹ. Facebooker này còn khẳng định cơm thịt kho tàu ở Cao Hùng ngon gấp bội lần cơm thịt kho tàu của Đài Bắc nên các binh sĩ Mỹ phải ghé thử cho biết.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời. Hồi năm ngoái chính quyền Bắc Kinh đã phản ứng mạnh sau khi một tàu nghiên cứu đại dương của hải quân Mỹ cập cảng Đài Loan.

Một cư dân mạng khác hóm hỉnh bình luận rằng trừ khi các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bế tắc, Washington mới cho tàu chiến cập cảng Cao Hùng để “nắn gân” Bắc Kinh.

 Trên thực tế, hạ nghị sĩ Mỹ Jim Banks, một cựu quân nhân, hôm 2-12 đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ cân nhắc nghiêm túc khả năng đưa tàu chiến cập cảng Đài Loan.

“Trung Quốc đã cấm tàu chiến Mỹ cập cảng. Chúng ta nên chuyển hướng những con tàu đó sang Đài Loan thay vì Hong Kong như suốt 40 năm qua”, ông Banks đặt vấn đề trên Twitter.

Ông Rupert Hammond-Chambers, chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Đài Loan, ủng hộ ý tưởng, cho rằng việc Trung Quốc “bế quan tỏa cảng” với tàu chiến Mỹ là cơ hội để hải quân Mỹ đến Đài Loan.

Các tàu chiến Mỹ thường ghé cảng Hong Kong để tiếp nhiên liệu và cho các binh sĩ thời gian thư giãn sau nhiều ngày lênh đênh trên biển. Khu vực các tàu chiến Mỹ thường cập cảng gần Wan Chai, phố đèn đỏ và ăn chơi có tiếng của Hong Kong.

Những lần cập cảng như vậy thường đem về nguồn ngoại tệ không nhỏ cho người địa phương khi hàng ngàn binh sĩ Mỹ cùng lúc tràn lên bờ để tranh thủ đi chơi, mua sắm.

RELATED ARTICLES

Tin mới