Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhe dân chủ Hồng Kông đề xuất luận tội Đặc khu trưởng...

Phe dân chủ Hồng Kông đề xuất luận tội Đặc khu trưởng Carrie Lam

25 nghị sĩ phe dân chủ Hồng Kông tại Hội đồng lập pháp hôm 4/12 đã đề xuất luận tội Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), cáo buộc bà vi phạm luật pháp và không làm tròn trách nhiệm theo Điều 73, mục 9 của Luật cơ bản Hồng Kông. Tuy nhiên, tờ Hong Kong Free Press hôm 5/12 cho biết, đề xuất này đã không được thông qua do vấp phải sự phản đối của phe thân Bắc Kinh.

Ông Dương Nhạc Kiều (Alvin Yeung), người phát ngôn Đảng Công dân, thay mặt cho phe dân chủ, nói rằng bà Lâm rõ ràng đã vi phạm lời tuyên thệ sẽ phục vụ Hồng Kông khi nhậm chức trưởng đặc khu.

Ông Dương Nhạc Kiều (Alvin Yeung) (ảnh: Hong Kong Free Press).

Ông Dương chỉ ra rằng, trong nửa năm qua, bà Lâm đã gây ra nhiều tổn thất cho Hồng Kông, dung túng cho cảnh sát lạm dụng vũ lực chống lại phong trào biểu tình ôn hòa, đưa ra các cáo buộc không đúng cho người dân, vi phạm quyền tự do ngôn luận và hội họp của công chúng được đề cập trong Luật Cơ bản.

Các nhà lập pháp lưu ý, nhiều người biểu tình đã bị thương nghiêm trọng, một số người đã bị mất thị lực do trúng đạn của cảnh sát.

Ông Dương nhấn mạnh, bà Lâm đã không thực hiện đúng lời tuyên thệ sẽ phục vụ Hồng Kông khi nhậm chức, và việc luận tội bà là một bước quan trọng để lập lại trật tự. Ông cũng bày tỏ mong muốn phe ủng hộ chính phủ “thiện chí buông tay” để Hồng Kông có cơ hội chuyển biến.

 Nhà dân chủ Dương Nhạc Kiều nói thêm, chính phủ Hồng Kông đã phớt lờ yêu cầu của hàng triệu người dân vào tháng Sáu, và viện dẫn luật khẩn cấp để ban hành “Luật cấm che mặt”, phá hoại nền pháp trị ở Hồng Kông, đẩy đặc khu vào tình cảnh hỗn loạn.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Dương cho biết mức độ tín nhiệm của bà Lâm hiện rất thấp, chỉ được 19,7 điểm phần trăm. Ông đặt câu hỏi, liệu bà Lâm có xứng đáng để tiếp tục đảm nhận chức vụ đặc khu trưởng không, trong khi ở bất kỳ xã hội dân chủ nào, các quan chức có mức độ kỳ vọng chưa được quá bán đã sớm từ chức.

“Trưởng đặc khu đã mang thảm họa đến cho Hồng Kông, và nên từ chức ngay lập tức”, ông Dương nói.

Ngày 29/11, Sở Nghiên cứu ý kiến dân chúng Hồng Kông đã công bố kết quả của cuộc thăm dò vào giữa tháng 11 cho thấy điểm tín nhiệm mới nhất của bà Lâm là 19,7 điểm phần trăm, trong khi điểm ủng hộ của bà bị âm tới 72 điểm, là mức thấp kỷ lục kể từ khi có chế độ đặc khu trưởng.

RELATED ARTICLES

Tin mới