Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngTín hiệu nguy hiểm từ bán đảo Triều Tiên

Tín hiệu nguy hiểm từ bán đảo Triều Tiên

Căng thẳng có thể tái diễn tại bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thông báo vừa thực hiện thành công một cuộc thử nghiệm có thể thay đổi “vị thế chiến lược” của nước này.

KCNA hôm qua đưa tin Học viện Khoa học quốc phòng CHDCND Triều Tiên đã tiến hành một cuộc thử nghiệm “vô cùng quan trọng” tại bãi phóng vệ tinh Sohae, nơi lẽ ra phải đóng cửa theo thỏa thuận sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều vào tháng 6.2018 ở Singapore. Dù không cung cấp chi tiết vụ thử, KCNA tuyên bố: “Kết quả thu được một lần nữa sẽ mang đến ảnh hưởng quan trọng trong việc thay đổi vị thế chiến lược của CHDCND Triều Tiên trong tương lai gần”. Trước đó, truyền thông nước ngoài đồng loạt đưa tin về việc Bình Nhưỡng nối lại hoạt động tại bãi thử tên lửa tầm xa. Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên kế đến có thể tiếp tục các vụ thử vũ khí và tên lửa đạn đạo liên lục địa, theo báo The Korea Times hôm 8.12.

Chủ tịch Kim Jong-un khánh thành khu nghỉ dưỡng mới

KCNA ngày 8.12 đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un vừa dự lễ khánh thành một khu nghỉ dưỡng ở miền trung Triều Tiên, được xây hoàn toàn nhờ nguồn lực trong nước.
Tại khu nghỉ dưỡng có suối khoáng nóng Yangdok tại tỉnh Nam Pyongan, Chủ tịch Kim phát biểu rằng ông “hài lòng hơn khi thấy các binh sĩ của Quân đội Nhân dân tạo ra một sự văn minh như thế từ chính đôi tay của họ”.
Ông nhấn mạnh dự án hoàn thiện là một thành công lớn và Triều Tiên một lần nữa tuyên bố với thế giới rằng phát triển và thịnh vượng có thể đạt được thậm chí trong nghịch cảnh tồi tệ nhất.
Trước đó, Chủ tịch Kim đã có 4 lần đến thăm dự án này nhằm thể hiện quyết tâm phát triển ngành du lịch có sức cạnh tranh, một phần trong nỗ lực tự chủ khi phải chịu những lệnh trừng phạt của LHQ. Ông chỉ đạo thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng khi thăm khu vực trên vào tháng 11.2018.    

 Mỹ gần đây duy trì hoạt động theo dõi chặt chẽ bán đảo Triều Tiên, với việc triển khai máy bay trinh sát RC-135S Cobra Ball chuyên thu thập dữ liệu liên quan đến bệ phóng tên lửa, như sự di chuyển của các bệ phóng di động và tín hiệu điện tử, theo Reuters. Dựa trên các thông tin thu được trong vụ thử mới nhất, các chuyên gia tên lửa cho hay nhiều khả năng Triều Tiên đã thử nghiệm động cơ tên lửa chứ không tổ chức vụ phóng như thường lệ. “Nếu thật sự đã diễn ra một vụ thử động cơ cho tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn hoặc lỏng, đây tiếp tục là một tín hiệu mạnh nữa cho thấy cánh cửa ngoại giao đang nhanh chóng bị đóng sập… và dự báo điều gì có thể chờ đợi thế giới sau dịp năm mới”, theo chuyên gia về hạt nhân Vipin Narang của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ).

 

RELATED ARTICLES

Tin mới